Thế giới tưng bừng đón Tết Nguyên đán - Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (8/2 - 14/2)

PV-Chủ nhật, ngày 14/02/2016 10:38 GMT+7

Màn trình diễn pháo hoa tại lễ hội đón năm mới ở Singapore. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Tuần qua, nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Á đã tưng bừng đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

1. Các nước châu Á đón chào năm mới Bính Thân 2016

Người dân nhiều nước châu Á rạng sáng ngày 8/2 đã cùng chào đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, những màn bắn pháo hoa rực rỡ sắc màu đã thắp sáng bầu trời thành phố này. Nhiều địa điểm cố định đã được lập nên để người dân Bắc Kinh có thể đến đốt pháo hoa nhân dịp Tết.

Trong khi đó, tại một số nước châu Á khác như Singapore, Nhật Bản, Myanmar, người dân đã tập trung tại các khu phố người hoa để tham gia các hoạt động chào đón Tết Bính Thân. Tất cả đều cầu chúc cho một năm con khỉ an lành và nhiều may mắn.

 

Các nước châu Á đón chào năm mới Bính Thân 2016 Các nước châu Á đón chào năm mới Bính Thân 2016

VTV.vn - Bên cạnh Việt Nam, người dân nhiều nước châu Á đêm qua đã cùng chào đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

 

2. Triều Tiên cắt toàn bộ đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc

Hàn Quốc cho biết, tất cả đường dây nóng liên lạc giữa nước này và CHDCND Triều Tiên đã bị cắt đứt đột ngột, sau khi khu công nghiệp chung Kaesong ngừng hoạt động.

Theo tờ Tân Hoa Xã, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận phía Triều Tiên đã cắt toàn bộ đường dây liên lạc quân sự qua điện thoại và fax giữa hai miền. Đây là hành động đáp trả việc Hàn Quốc ngừng cấp điện nước cho khu công nghiệp chung Kaesong.

Hai đường dây thông tin của Hội Chữ thập Đỏ và hai cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều cũng bị cắt đứt. Việc này khiến nguy cơ xung đột gia tăng tại các khu vực giáp biên giới giữa hai miền.

 

Triều Tiên cắt toàn bộ đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc Triều Tiên cắt toàn bộ đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc

VTV.vn - Hàn Quốc cho biết tất cả đường dây nóng liên lạc giữa nước này và CHDCND Triều Tiên đã bị cắt đứt đột ngột, sau khi khu công nghiệp chung Kaesong ngừng hoạt động.

 

3. Đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trên lãnh thổ Syria

Nhóm 17 quốc gia ủng hộ Syria đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời và cung cấp viện trợ nhân đạo tại quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Kerry cho hay tại cuộc đàm phán hòa bình ở thành phố Munich (Đức), "Nhóm Quốc tế Ủng hộ Syria" đã nhất trí thực thi một lệnh ngừng bắn, tạm dừng các hoạt động thù địch trên toàn lãnh thổ Syria. Ngoài ra, các bên cũng đã đạt được thỏa thuận nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo tại nước này.

Theo ông Kerry, lệnh ngừng bắn tạm thời này sẽ được thực thi trong vòng “1 tuần nữa”. Bên cạnh đó, các bên cũng nhất trí rằng cuộc đàm phán hòa bình về Syria ở Geneva cần được nối lại "càng sớm càng tốt".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết lệnh ngừng bắn nói trên không áp dụng đối với các nhóm thánh chiến như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay Mặt trận Al-Nusra và các hoạt động quân sự chống lại những nhóm phiến quân này sẽ vẫn được tiến hành.

 

Đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trên lãnh thổ Syria Đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trên lãnh thổ Syria

VTV.vn - Nhóm 17 quốc gia ủng hộ Syria đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời và cung cấp viện trợ nhân đạo tại quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này.

 

4. Nga chặn đứng âm mưu khủng bố Moscow

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ 7 phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Yekaterinburg, khu vực miền núi Urals.

Các đối tượng này bị cho là đang âm mưu tiến hành các vụ đánh bom ở Moscow, Saint Petersburg và khu vực Sverdlovsk.

Trong tuyên bố của mình, FSB cáo buộc 7 đối tượng bị bắt giữ là khủng bố, sở hữu vũ khí và vật liệu nổ trái phép. Nhóm này bao gồm các công dân Nga và các nước Trung Á, do một tay súng IS đến từ Thổ Nhĩ Kỳ cầm đầu. Các đối tượng này đang lên kế hoạch đến Syria tham gia các hoạt động khủng bố của IS. Trong khi lục soát nơi ở của các đối tượng này, FSB đã phát hiện một phòng chế tạo bom, ngòi nổ, súng, lựu đạn và tài liệu khủng bố.

Giới chức Nga ước tính, khoảng 3.000 công dân Nga đã gia nhập lực lượng IS ở Syria.

 

Nga chặn đứng âm mưu khủng bố Moscow Nga chặn đứng âm mưu khủng bố Moscow

VTV.vn - Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ 7 phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Yekaterinburg, khu vực miền núi Urals.

 

5. Tổng thống Syria cam kết giành lại quyền kiểm soát đất nước

Ngày 12/2, Tổng thống Syria đã cam kết sẽ giành lại quyền kiểm soát đất nước.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AFP, Tổng thống Syria Bashar al- Assad cho biết, Chính phủ nước này ủng hộ đàm phán hòa bình cũng như các giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria. Tuy nhiên, ông Assad cũng khẳng định vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu chống khủng bố và việc giành lại được quyền kiểm soát toàn vẹn lãnh thổ Syria là mục tiêu mà chính quyền Damascus luôn hướng tới. Tổng thống Assad nhấn mạnh, việc khôi phục hòa bình tại Syria sẽ còn mất nhiều thời gian do sự can thiệp của các nước khác.

Phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Syria, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho rằng, ông Assad đang tự huyễn hoặc mình khi trông chờ việc dùng giải pháp quân sự có thể giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

 

Tổng thống Syria cam kết giành lại quyền kiểm soát đất nước Tổng thống Syria cam kết giành lại quyền kiểm soát đất nước

VTV.vn -Sau khi các cường quốc trên thế giới đạt được sự nhất trí về một kế hoạch ngừng bắn tại Syria, ngày 12/2, Tổng thống Syria đã cam kết sẽ giành lại quyền kiểm soát đất nước.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước