Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm tiêu diệt tận gốc khủng bố

Minh Chi (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 14/03/2016 14:15 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, vụ tấn công đẫm máu hôm 13/3 không làm nhụt quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Erdogan cũng nhấn mạnh, những kẻ khủng bố đã nhắm vào mục tiêu dân thường do chúng đang thất bại trong cuộc chiến với lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng kêu gọi toàn thể người dân đoàn kết và cho biết quốc gia này sẽ sử dụng quyền tự vệ của mình nhằm ngăn chặn các vụ tấn công tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Trước đó, một vụ nổ được cho là một vụ đánh bom xe liều chết đã làm rung chuyển trung tâm thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 13/3, khiến ít nhất 34 người thiệt mạng và 125 người bị thương.

Vụ nổ bom xảy ra hôm 13/3 vào khoảng 16h40 giờ địa phương khi một xe ô tô đâm vào một xe buýt chở khoảng 20 người gần khu vực quảng trường Kizilay, được coi là đầu mối giao thông quan trọng ở trung tâm Ankara. Ngay lập tức, khu vực này đã được phong tỏa ngằm ngăn chặn một vụ tấn công thứ hai có thể xảy ra.

Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận trong số những người thiệt mạng có ít nhất 2 đối tượng là thủ phạm vụ nổ.

Tuy chưa có tuyên bố nào về kẻ đứng sau vụ việc nhưng Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkhan Ala biết danh tính của thủ phạm sẽ sớm được công bố trong hôm nay sau khi có kết quả điều tra sơ bộ. Theo các nguồn tin an ninh cấp cao, nhiều dấu hiệu tại hiện trường cho thấy rất có thể các tay súng PKK hoặc thành viên của một nhóm chống đối đứng đằng sau vụ tấn công.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã quyết định hoãn chuyến thăm tới Jordan.

Đây là vụ đánh bom đẫm máu thứ hai xảy ra tại thủ đô Ankara trong vòng 1 tháng qua. Một vụ đánh bom xe 3 tuần trước đó cũng tại Ankara nhằm vào các xe chở quân nhân đã khiến 29 người thiệt mạng. Còn vào tháng 10 năm ngoái, hơn 100 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom kép nhằm vào cuộc tuần hành hòa bình cũng tại Ankara.

Vụ việc mới nhất một lần nữa làm dấy lên những quan ngại sâu sắc về tình hình an ninh bất ổn tại quốc gia được coi là cầu nối giữa khu vực Trung Đông với châu Âu.

Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon cùng lãnh đạo nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đồng loạt lên án mạnh mẽ vụ tấn công đẫm máu này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước