Thổ Nhĩ Kỳ từ chối việc rút binh sĩ khỏi Iraq

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 07/12/2015 14:46 GMT+7

VTV.vn -Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, nước này sẵn sàng tăng cường hợp tác với Iraq trong phối hợp và tham vấn, tuy nhiên sẽ không đáp ứng yêu cầu về việc rút binh sĩ khỏi Iraq.

Những khúc mắc đã nảy sinh trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Trung Đông. Chính quyền Iraq lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân tới thành phố Mosul của Iraq trong mục đích chống khủng bố. Iraq tuyên bố sẽ đệ trình lên Liên Hợp Quốc yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân.

Đáp lại những tuyên bố này, trong một bức thư cho người đồng cấp Iraq Haider al- Abadi, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoğlu cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không gửi thêm quân tới Iraq cho tới khi những quan ngại của Baghdad được xoa dịu. Trong thư, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, quốc gia này sẵn sàng tăng cường hợp tác với Iraq trong việc phối hợp và tham vấn. Tuy nhiên, ông Davutoğlu không đáp ứng yêu cầu về việc rút binh sĩ khỏi Iraq.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoğlu tuyên bố: "Chúng tôi hợp tác và đoàn kết với Iraq để chống khủng bố. Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đến Bashiqa để huấn luyện người anh em Iraq chống lại IS".

Tuy nhiên, Iraq cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai thêm quân đến Iraq mà không thông báo và phối hợp với Baghdad, đồng thời yêu cầu Ankara phải rút quân. Theo Iraq, số quân này quá đông cho dù nhằm phục vụ chiến dịch tái chiếm Mosul khỏi tay IS. Bộ Ngoại giao Iraq cũng tuyên bố, việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân tới lãnh thổ Iraq không được sự cho phép của chính quyền Baghdad là vi phạm chủ quyền của Iraq, vượt quá giới hạn các nguyên tắc láng giềng tốt và tôn trọng lẫn nhau.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ duy trì một nhóm chuyên gia huấn luyện ở căn cứ Bashiqa (cách Mosul 30 km về phía Đông Bắc) để hỗ trợ lực lượng tình nguyện địa phương chống khủng bố.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước