Thủ tướng Anh: Chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo là thế lực nguy hiểm nhất

Phương Huyền - Lê Huy (THVN Thường trú tại Anh)-Thứ hai, ngày 20/07/2015 22:42 GMT+7

VTV.vn - Trong bài phát biểu sáng 20/7 tại Birmingham, ông Cameron đã gọi chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo là thế lực nguy hiểm nhất mà con người cần đối phó trong thời đại ngày nay.

Trong bài phát biểu quan trọng này, Thủ tướng David Cameron cho biết sẽ sớm đưa ra một bản kế hoạch hành động cụ thể cho cuộc chiến chống lại chủ nghĩa cực đoan trong 5 năm tới. Ông gọi lý tưởng của những kẻ cực đoan là học thuyết phá hoại và quan điểm méo mó về thế giới, đồng thời kêu gọi tất cả người dân Anh có thái độ đúng đắn bài trừ những tư tưởng này.

Bản đề xuất bao gồm từng bước đi cụ thể mà ông sẽ tiến hành trong vòng 5 năm tới. Sự đối phó sẽ bắt đầu từ cuộc chiến với những tư tưởng khủng bố của chính những người Anh bị lôi kéo, tác động, từ chính trong lòng nước Anh. Chính phủ cũng sẽ có giải pháp thu hẹp khó khăn của những cộng đồng ở các vùng biệt lập, thiểu số, tăng cơ hội việc làm cho người da đen và các cộng đồng khác.

Theo thống kê, ít nhất 700 người Anh đã tới Syria và theo cảnh sát, hơn nửa trong số đó sau khi trở về nước đang có những dấu hiệu cực đoan khủng bố nguy hiểm.

Bài phát biểu của người đứng đầu Chính phủ Anh là một trong hàng loạt tuyên bố thể hiện quan điểm cứng rắn thời gian gần đây của ông với chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo. Chỉ cách đây 1 tuần, phát biểu tại một căn cứ quân sự ở Lincolnshire, ông Cameron khẳng định mong muốn tăng cường ngân sách quốc phòng lên 2% GDP trong 5 năm tới để đối phó với lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Iraq và Syria.

Theo Thủ tướng Anh, gốc rễ mối đe dọa mà thế giới phải đối phó là bản thân lý thuyết mà những kẻ theo chủ nghĩa cực đoan tôn thờ. Điều trước tiên trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa này là hiểu điều gì đã khiến chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo lại hấp dẫn đến thế với nhiều người, nhất là những người trẻ.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước