Thủ tướng đề nghị các bên cam kết duy trì hòa bình ở Biển Đông

Trung Kiên (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 21/11/2015 20:09 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 2015. Ảnh VGP.

VTV.vn - Tại hội nghị Cấp cao ASEAN +3 diễn ra vào chiều 21/11 tại Malaysia, Thủ tướng đề nghị các bên cam kết không theo đuổi quân sự hóa ở Biển Đông.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN + 3 với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, các nhà Lãnh đạo cam kết thúc đẩy hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trên cơ sở triển khai Kế hoạch Công tác ASEAN + 3 từ năm 2013-2017.

Các nhà Lãnh đạo cũng nhất trí sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên về kinh tế, thương mại, kết nối, ổn định tài chính, du lịch, giáo dục, thông tin, khoa học, công nghệ, y tế, quản lý thiên tai, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đối với các lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp, tăng cường an ninh lương thực, an ninh năng lượng, giải quyết các vấn đề về môi trường, đặc biệt là ô nhiễm xuyên biên giới cũng như đẩy mạnh nỗ lực bảo đảm phát triển bền vững ở khu vực, thúc đẩy lưu chuyển tự do hơn về người, hàng hóa, dịch vụ và vốn. Các Lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác nhằm xử lý những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đang nổi lên. Kết thúc Hội nghị, các nhà Lãnh đạo thông qua Báo cáo cuối cùng về Triển khai các Khuyến nghị của Nhóm Tầm nhìn Đông Á hai nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác ASEAN + 3 sâu rộng hơn.

Tại các Hội nghị, các Lãnh đạo cũng đã trao đổi ý kiến về tình hình khu vực và quốc tế, nhất là những vấn đề ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh khu vực. Về vấn đề Biển Đông, các nước đề cập với mức độ khác nhau, trong đó nhiều nước chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây và đang diễn ra ở Biển Đông làm xói mòn lòng tin và đe dọa hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông. Các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông và sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông.

Về tình hình quốc tế và khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy thành công hợp tác trên mọi lĩnh vực và cũng là lợi ích và trách nhiệm chung của ASEAN, các đối tác và cộng đồng quốc tế. Thủ tướng chia sẻ quan ngại về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, nhất là các hoạt động bồi đắp và xây dựng quy mô lớn đã gây quan ngại sâu sắc cho cộng đồng quốc tế, làm xói mòn lòng tin và sự tin cậy, gia tăng căng thẳng, ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình và an ninh khu vực; nhấn mạnh các bên cần tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa, nghiêm chỉnh thực hiện các nguyên tắc về kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Thủ tướng cũng đề nghị các bên cam kết không theo đuổi quân sự hóa ở Biển Đông, thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, nhất là cụ thể hóa Điều 5 và đàm phán thực chất để sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông, đồng thời hoan nghênh các đề xuất và đóng góp xây dựng của các nước nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước