Thủ tướng Hy Lạp chịu sức ép lớn

Bích Thảo (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 14/07/2015 15:46 GMT+7

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. (Ảnh: The Guardian)

VTV.vn - Thủ tướng Hy Lạp Tsipras đang chịu những sức ép lớn khi ông phải nỗ lực để thuyết phục được Quốc hội thông qua gói đề xuất mới của nước này.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm 13/7 đã trở về Athens sau 17 giờ đàm phán căng thẳng nhằm thuyết phục các chủ nợ đồng ý cung cấp khoản cứu trợ thứ 3 giúp nước này tránh được nguy cơ phá sản. Nhiệm vụ của ông là phải nhanh chóng thuyết phục Quốc hội Hy Lạp thông qua được gói đề xuất mới vào ngày mai (15/7).

Mặc dù đạt được một thỏa thuận khó khăn với các chủ nợ, song hiện Thủ tướng Hy Lạp Tsipras đang chịu những sức ép lớn, đó là trong trong vòng 2 ngày ông phải nỗ lực để thuyết phục được Quốc hội Hy Lạp thông qua gói đề xuất mới của nước này.

Hiện các đảng đối lập thân châu Âu tại Hy Lạp đã bày tỏ sự ủng hộ đối với thủ tướng Alexis Tsipras. Tuy nhiên, trong nội bộ đảng Syriza của Thủ tướng Tsipras lại có những ý kiến phản đối thỏa thuận cứu trợ.

Ngoài ra, một đảng nhỏ khác cũng theo đường lối cánh tả là Antarsya đã kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình phản đối chương trình cứu trợ mới vào đêm 13/7.

Khoản cứu trợ thứ 3 này sẽ có thời hạn 5 năm, với giá trị giải ngân cho 3 năm đầu tiên là 86 tỷ euro. Để có được khoản cứu trợ thứ 3 này, Chính phủ Hy Lạp sẽ phải thi hành các biện pháp kinh tế khắc khổ mà họ vẫn từ chối trước đó, như cải cách lương hưu, tăng tuổi về hưu, cắt giảm ngân sách quốc phòng và cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước