Thuỵ Sỹ: Chế tạo xe lăn giúp người khuyết tật leo thang

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 19/10/2015 22:55 GMT+7

VTV.vn - Một nhóm 10 sinh viên tới từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ mới đây đã chế tạo thành công một loại xe lăn có khả năng leo bậc thang.

Scalevo là tên chiếc xe lăn bằng điện đặc biệt có khả năng leo bậc thang. Nhìn bề ngoài, Scalevo trông như một chiếc xe lăn bình thường. Cấu tạo của chiếc xe lăn này gồm 2 bánh xe lớn để chạy trên mặt phẳng. Tuy nhiên, chỉ bằng cách chạm nhẹ vào màn hình cảm ứng, hai bánh xích bằng cao su sẽ hoạt động, giúp xe lăn luôn giữ được cân bằng ở mọi độ dốc, cho phép người sử dụng có thể leo bậc thang ngược chiều.

Trong thử nghiệm, trung bình Scalevo leo thang với tốc độ 1 bậc/giây và có thể leo trên các loại cầu thang xoắn ốc. Dù được trang bị hai bánh xích bằng cao su, Scalevo trông vẫn tương đối nhỏ gọn và hoàn toàn phù hợp để sử dụng trong nhà.

Các kỹ sư cho biết, khi được bán ra thị trường, giá của Scalevo sẽ không quá cao so với xe lăn truyền thống. Scalevo sắp tới sẽ được giới thiệu tại Cybathlon 2016 - một cuộc thi chạy dành cho người khuyết tật sử dụng thiết bị hỗ trợ tiên tiến.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước