Tinh thần Nhật Bản trong thảm họa

Đức Cường (Phóng viên VTV thường trú tại Nhật Bản)-Thứ tư, ngày 20/04/2016 22:10 GMT+7

VTV.vn - Trong những ngày khó khăn nhất, chính sự tự giác và ý thức vì cộng đồng đã giúp người dân Kumamoto vượt lên trên nghịch cảnh và duy trì cuộc sống gần như bình thường.

Trong những ngày này thiếu thốn lương thực đang trở thành vấn đề lớn tại tỉnh Kumamoto, địa phương vừa chịu hàng loạt trận động đất lớn. Do nhiều tuyến đường dẫn đến Kumamoto chưa được khôi phục nên việc vận chuyển hàng hóa tới khu vực này rất khó khăn. Thực phẩm khan hiếm nhưng không hề xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy hay thậm chí mua tích trữ. Người dân Nhật Bản rất có ý thức trong lúc khó khăn này. Họ chỉ mua hàng với số lượng đủ dùng, để dành phần cho những người khác.

Có lẽ hầu hết người dân tỉnh Kumamoto trù phú chưa bao giờ chứng kiến cảnh những quầy hàng trống trơn trong siêu thị. Lần đầu tiên trong đời, họ nhận ra rằng mình có thể bị đói dù vẫn còn tiền mặt. Chợ Sendo đã rơi vào tình trạng thiếu hàng hóa nghiêm trọng kể từ khi xảy ra động đất. Các kệ rau quả, thịt, cá đều sạch bách do không có nguồn cung cấp bổ sung.

Người dân ở Kumamoto tin rằng Chính phủ đang làm tất cả những gì có thể và chẳng mấy chốc nữa lương thực sẽ được đổ về các thị trấn. Họ ý thức về việc không nên mua hơn mức cần thiết vì còn rất nhiều người khác cũng đang thiếu thốn như họ. Ý thức này đã lan đến cả các chủ cửa hàng. Trong những ngày đặc biệt căng thẳng, mỗi cửa hàng lại đề ra chính sách hạn chế số lượng mua để ai cũng có cái mang về nhà.

Kumamoto đang bắt đầu công cuộc tái thiết và khi các tuyến đường sắt, xe buýt và đường bộ được khôi phục trở lại người dân sẽ không còn phải chịu cảnh thiếu lương thực nữa. Nhưng trong những ngày khó khăn nhất, chính sự tự giác và ý thức vì cộng đồng đã giúp người dân Kumamoto vượt lên trên nghịch cảnh và duy trì cuộc sống gần như bình thường, bất chấp sự thiếu thốn hiện nay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước