Tình trạng vô gia cư tại Ấn Độ đáng lo ngại

Thu Thủy (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 23/02/2016 14:39 GMT+7

Người vô gia cư sống trên đường phố Mumbai, Ấn Độ. (Ảnh: Wikipedia)

VTV.vn - Tại Mumbai, thành phố đông dân nhất và là thủ phủ tài chính của Ấn Độ, người vô gia cư sống vất vưởng trên các đường phố trong vòng nhiều thập kỷ.

Theo một báo cáo năm 2014 của Liên Hợp Quốc, mặc dù tăng trưởng kinh tế cao nhưng có tới 1/3 trong tổng số 1,2 tỷ người nghèo khổ cùng cực của thế giới là ở Ấn Độ. Chính vì vậy, chương trình "xây nhà" của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhắm vào các đối tượng này, trong đó chủ yếu là người vô gia cư.

Tình trạng vô gia cư ở nhiều nơi trên thế giới được xem là một giai đoạn không may tạm thời do khó khăn kinh tế gây ra và kéo dài cho đến khi những người vô gia cư có thể trở lại đứng vững trên đôi chân của mình. Tùy theo mức độ của khó khăn kinh tế mà thời gian vô gia cư sẽ khác nhau.

Tại Mumbai, thành phố đông dân nhất và là thủ phủ tài chính của Ấn Độ, người vô gia cư sống vất vưởng trên các đường phố trong vòng nhiều thập kỷ, mặc dù lao động hàng ngày của họ cũng đóng vai trò nhất định trong hoạt động của thành phố. Họ có thể là những người buôn bán, thu gom phế liệu, công nhân xây dựng, người giúp việc gia đình…

Đối với rất nhiều những lao động công nhật, kiếm được một túp lều tạm trong một khu định cư không chính thức là điều không tưởng vì giá thuê trong các khu ổ chuột rộng lớn của thành phố vào khoảng 10.000 Rupi (151 USD)/tháng. Với mức giá ấy, ngay cả những nhu cầu nhà cơ bản nhất cũng vượt quá khả năng chi trả của những người có công việc không thường xuyên và có mức lương thấp.

Chính phủ Ấn Độ ước tính, chỉ riêng số người vô gia cư ở Mumbai, tức là những người sống hoàn toàn trong cảnh màn trời chiếu đất chứ không tính đến những người sống trong các khu ổ chuột hoặc những túp lều tạm là 57.416 người, nhưng thống kê không chính thức cho thấy con số này có khả năng vượt quá 300.000 người.

Mỗi người nghèo sẽ có một ngôi nhà cho riêng mình vào năm 2022, đây không chỉ là tham vọng của chính phủ Ấn Độ mà còn là tham vọng của chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu lớn của Liên Hợp Quốc, theo đó, đến năm 2030, mọi người dân trên toàn thế giới đều có quyền có nhà ở.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước