Tổng thống Hàn Quốc đề cao việc gia nhập TPP

Minh Chi (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 16/10/2015 14:13 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye - Ảnh: AFP

VTV.vn - Trong bài phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp hai nước Mỹ và Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đề cao những lợi ích nếu nước này được gia nhập TPP.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ kéo dài 4 ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 15/10 đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Joe Biden và có bài phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp hai nước. Bà Park Geun-hye đã đề cao những lợi ích nếu Hàn Quốc được gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và kêu gọi sự hợp tác giữa hai quốc gia để mở rộng hơn nữa các hiệp định thương mại tự do.

Phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp của Mỹ và Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun-hye đã hoan nghênh việc 12 nước hoàn tất đàm phán TPP. Đồng thời, bà cho rằng nếu Hàn Quốc được gia nhập TPP, điều đó sẽ đem lại lợi ích cho cả 2 quốc gia.

Tổng thống Park Geun-hye nói: “Chúng ta nên thiết lập một hệ thống hợp tác chặt chẽ để mở rộng các Hiệp định Thương mại tự do lớn như TPP và củng cố hệ thống thương mại đa phương như WTO. Hàn Quốc đã ký kết các Hiệp định Thương mại với khối kinh tế EU và Trung Quốc, do đó nếu được gia nhập TPP sẽ đem đến những lợi ích lớn hơn cho các doanh nghiệp của hai nước”.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được xem là Hiệp định mậu dịch thế kỉ XXI với các điều khoản toàn diện, cân bằng và tiêu chuẩn cao. Thỏa thuận cuối cùng của hiệp định này đạt được hôm 5/10 vừa qua sau các vòng đàm phán marathon giữa 12 quốc gia (trong đó có Việt Nam), với mục tiêu tự do hóa 40% nền thương mại toàn cầu. Hàn Quốc hiện đang cân nhắc việc tham gia Hiệp định Thương mại tự do này.

Tổng thống Park Geun-hye dự kiến sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Barack Obama vào ngày hôm nay (16/10), để tập trung thảo luận về việc tăng cường quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn Quốc, trao đổi ý kiến về vấn đề Triều Tiên, hợp tác kinh tế và chống biến đổi khí hậu.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Từ khóa:

đàm phán TPP

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước