Tổng thống lâm thời Brazil cam kết phục hồi kinh tế

Lê Quý (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 14/05/2016 20:40 GMT+7

Tổng thống lâm thời Brazil (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Tổng thống lâm thời Brazil Michel Temer cam kết đưa nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latin trở lại đúng hướng sau một thời gian dài chìm trong khủng hoảng.

Đây là phát biểu của ông Temer tại cuộc họp đầu tiên với nội các mới sau khi chính thức trở thành Tổng thống lâm thời thay bà Dilma Rousseff.

Ông Michel Temer khẳng định, cân đối ngân sách và chống tham nhũng sẽ là những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ lâm thời. Tuy nhiên, ông thừa nhận cần nhiều thời gian để có thể phục hồi nền kinh tế đất nước vốn đang lâm vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua, đồng thời kêu gọi người dân kiên nhẫn và ủng hộ chính phủ mới.

"Tôi tin tưởng tuyệt đối rằng cần khôi phục uy tín của Brazil, cả ở trong nước và trên trường quốc tế" - ông Michel Temer nói.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Henrique Meirelles, Brazil sẽ duy trì chính sách thắt lưng buộc bụng, giảm nợ công và cải thiện lòng tin của các nhà đầu tư.

Khủng hoảng chính trị tại Brazil xảy ra đúng lúc nước này đang chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Từng là nền kinh tế đứng thứ 7 thế giới, tốc độ tăng trưởng của Brazil trong năm nay được dự báo sẽ ở mức âm 3,6%, thấp nhất trong 25 năm qua. Tỷ lệ lạm phát hiện là 10%; thất nghiệp 6,9%, cao nhất trong 8 năm gần đây. Bên cạnh đó, bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Pertrobras có thể được xem là cơn địa chấn với sức tàn phá ghê gớm, kéo theo những chia rẽ lớn trong giới chính trị Brazil.

Tổng thống Rousseff và người tiền nhiệm Lula da Silva từng được gọi là “kiến trúc sư” cho sự tăng trưởng ấn tượng của Brazil. Những thành tựu kinh tế suốt hơn một thập kỷ đã giúp hàng chục triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Nhưng các chính sách kinh tế đó cũng có những mặt trái. Sự quá phụ thuộc vào thị trường nước ngoài đã khiến Brazil phải trả giá. Khi kinh tế các nước đối tác, nhất là Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đã gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Brazil.

Ở trong nước, việc áp dụng chính sách tăng chi tiêu công và bảo hộ mậu dịch, khiến nợ nần ngày càng chồng chất và làm gia tăng sự bất bình đẳng. Và cuộc khủng hoảng chính trị lần này như một giọt nước tràn ly.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước