Tổng thống Mỹ kêu gọi không phân biệt đối xử với người Hồi giáo

Trường Sơn (Thường trú Đài THVN tại Mỹ)-Thứ hai, ngày 07/12/2015 13:41 GMT+7

VTV.vn - Trong bài phát biểu ngày 7/12, Tổng thống Mỹ đã kêu gọi người dân không nên vì IS mà đánh đồng tổ chức khủng bố này với Hồi giáo và phân biết đối xử với người Hồi giáo.

Sáng 7/12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu được coi là nhằm mục đích trấn an người dân Mỹ hiện đang rất lo ngại về mối đe dọa khủng bố. Bài phát biểu của ông Obama được thực hiện chỉ vài ngày sau vụ xả súng ở California làm 14 người chết và 21 người bị thương. Cảnh sát Mỹ đã coi đây là một vụ tấn công khủng bố có dấu hiệu liên quan tới Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong vòng chưa đầy 15 phút của bài phát biểu, Tổng thống Obama đã cập nhật những thông tin và đánh giá mới nhất của chính quyền về vụ xả súng đẫm máu tại California. Ông gọi đây là hành động có tính chất khủng bố do những kẻ cực đoan quá khích bị ảnh hưởng bởi IS tiến hành.

Tổng thống Mỹ thừa nhận, chủ nghĩa khủng bố đã phát triển sang giai đoạn mới. Bọn khủng bố có thể thực hiên âm mưu của mình từ ngay trong lòng nước Mỹ. Ông Obama cũng nhấn mạnh lại những giải pháp chống khủng bố đã từng nhắc đến như: tiếp tục cùng các đồng minh không kích; tăng cường năng lực tác chiến chống IS; thúc đẩy ngừng bắn và tìm kiếm giải pháp chính trị tại Syria. Trong nước, ông đề nghị Quốc hội thông qua đạo luật kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng súng đạn, đồng thời kêu gọi không nên vì IS mà lo sợ đến mức đánh đồng IS với Hồi giáo và phân biết đối xử với người Hồi giáo.

Tổng thống Obama phát biểu: "Chúng ta có trách nhiệm bác bỏ những đề nghị rằng cộng đồng người Mỹ gốc Hồi giáo cần được đối xử khác biệt. Bởi khi làm như vậy, chúng ta đã thất bại; sự chia rẽ đó là đi ngược lại với những giá trị của chúng ta và rơi vào âm mưu của IS”.

Phòng Bầu dục trong Nhà Trắng được coi là một biểu tượng sức mạnh của Tổng thống và của nước Mỹ. Trong suốt gần hai nhiệm kỳ tại Nhà Trắng, đây là lần thứ ba ông Obama chọn phòng Bầu dục là nơi phát đi thông điệp của mình. Điều này phần nào cho thấy, đối phó với chủ nghĩa khủng bố nói chung và mối de từ tổ chức khủng bố IS nói riêng đang được coi là mối quan tâm đặc biệt của chính quyền Mỹ hiện nay.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước