Tổng thống Venezuela đề nghị được trao thêm quyền hạn

Thu Giang (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 11/03/2015 12:26 GMT+7

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Abc.net.au)

(VTV.vn) - Tổng thống Venezuela Manduro đang gấp rút đề nghị Quốc hội nước này thông qua Luật trao thêm quyền hạn đặc biệt chống đế quốc.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang gấp rút đề nghị Quốc hội nước này thông qua Luật trao thêm quyền hạn đặc biệt chống đế quốc, với mục đích bảo vệ sự toàn vẹn của Venezuela trước những nguy cơ an ninh từ phía Mỹ. Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Venezuela đang xuống mức thấp nhất kể từ khi Tổng thống Nicolas Maduro lên cầm quyền năm 2013.

Luật trao thêm quyền hạn được quy định trong Hiến pháp Venezuela cho phép Tổng thống có quyền điều hành đất nước trong một năm hoàn toàn bằng sắc lệnh mà không phải chờ Quốc hội thông qua các dự luật liên quan.

Dù chưa công bố chi tiết, nhưng một số nhà bình luận cho rằng, Luật trao quyền đặc biệt về an ninh lần này sẽ cho phép Tổng thống Maduro được quyền huy động các lực lượng vũ trang rộng rãi hơn, cũng như đưa ra một số biện pháp hạn chế cá nhân mà không cần xin phép Quốc hội.

Nếu như được Quốc hội thông qua, đây sẽ là lần thứ 2 Tổng thống Venezuela Maduro được trao thêm quyền hạn đặc biệt kể từ sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2013. Lần gần đây nhất Tổng thống Maduro đề nghị được Quốc hội Venezuela trao quyền đặc biệt vào cuối năm 2013, để chủ động điều hành trong lĩnh vực kinh tế. Thời gian từ khi đề nghị được đưa ra tới khi Quốc hội bỏ phiếu thông qua quyền này thường là 6 tuần và đòi hỏi phải nhận đủ 60% số phiếu ủng hộ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước