Tổng thống Yemen từ chức

Quỳnh Anh (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 23/01/2015 12:27 GMT+7

Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi. (Ảnh: AP)

Tổng thống Yemen đã quyết định từ chức trong bối cảnh phiến quân Houthi siết chặt kiểm soát Thủ đô Sanna.

Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi ngày hôm nay (23/1) đã quyết định từ chức trong bối cảnh phiến quân Houthi siết chặt kiểm soát Thủ đô Sanna, đẩy đất nước rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc hơn.

Trong đơn từ chức gửi Quốc hội, Tổng thống Hadi nêu rõ ông không thể đảm nhiệm chức vụ lâu hơn khi đất nước đã hoàn toàn rơi vào bế tắc, đồng thời nhấn mạnh các thủ lĩnh chính trị đã thất bại trong việc đưa Yemen trở lại yên bình.

Ngay trước đó, Thủ tướng Yemen Khaled Baha cũng đệ đơn từ chức khi cho biết ông không muốn bị kéo vào một “mê cung chính trị vô ích”.

Tổng thống Hadi, một đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống lại al-Qaeda, từ chức trong bối cảnh phiến quân Houthi siết chặt kiểm soát Thủ đô Sanna sau khi giành quyền kiểm soát gần như hoàn toàn thành phố này từ hồi tháng 9/2014. Ngoài ra, bất chấp thỏa thuận đã đạt được, phiến quân hiện vẫn chiếm giữ Phủ Tổng thống, không thả Chánh văn phòng Tổng thống Ahmed Awad bin Mubarak bị bắt cóc hôm 17/1 vừa qua.

Yemen là căn cứ quan trọng của nhánh al-Qaeda trên Bán đảo Arab, nhóm thánh chiến được đánh giá là nguy hiểm bậc nhất của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Nhánh al-Qaeda trên Bán đảo Arab mới đây cũng đã nhận trách nhiệm gây ra vụ thảm sát đẫm máu nhằm vào tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước