Tổng Thư ký LHQ kêu gọi tăng quyền cho phụ nữ

Xuân Hảo (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 28/02/2015 18:03 GMT+7

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Tổng thống Chile Bachelet và Giám đốc điều hành UN Women Phumzile Mlambo-Ngcuka tại hội nghị (Nguồn: Phủ tổng thống Chile)

(VTV.vn) - Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi thế giới noi gương khu vực Mỹ Latin và Caribe trong nỗ lực tăng quyền cho phụ nữ.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, tại Mỹ Latin và Caribe, cứ bốn nam nghị sĩ có một nữ nghị sĩ trong Quốc hội. Trong khi đó, tỷ lệ này trên thế giới tương ứng là 5-1.

192 nước thành viên Liên hợp quốc chỉ có 19 phụ nữ đứng đầu Nhà nước hoặc Chính phủ, trong khi riêng tại Mỹ Latin và Caribe có ba nữ Tổng thống (tại Chile, Brazil và Argentina) và hai nữ Thủ tướng (ở Jamaica và Trinidad - Tobago).

Tuy nhiên, Tổng Thư ký Liên hợp quốc lấy làm tiếc trước việc chưa có quốc gia nào trên thế giới đạt được sự bình đẳng giới tuyệt đối. 5 quốc gia không có sự hiện diện của nữ giới trong Quốc hội và 8 quốc gia không có phụ nữ nào làm Bộ trưởng.

Hội nghị quốc tế về phụ nữ ở thủ đô Santiago của Chile nhằm đánh giá những tiến bộ và thách thức trong cuộc đấu tranh giành quyền bình đẳng cho nữ giới, kể từ sau Hội nghị phụ nữ thế giới diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cách đây 20 năm.

Hội nghị sẽ kết thúc vào hôm nay (28/02), với việc thông qua lời kêu gọi hành động để đẩy nhanh thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước