TPA và câu chuyện chính trị nội bộ Mỹ

Trường Sơn - Việt Hùng (Thường trú VTV tại Mỹ)-Thứ bảy, ngày 27/06/2015 21:03 GMT+7

VTV.vn - Chính trị nội bộ và lợi ích nhóm, đảng phái là nguyên nhân chính làm phức tạp và kéo dài quá trình xem xét TPA.

Hạ viện Mỹ đã vừa thông qua dự luật Điều chỉnh Hỗ trợ Thương mại - dự luật nhằm hỗ trợ các lao động bị mất việc làm do các thỏa thuận thương mại mà Mỹ tham gia, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Dự luật này cùng với dự luật về Quyền thúc đẩy Thương mại (TPA) hay còn gọi là quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống sẽ được trình lên Tổng thống Barack Obama ký ban hành.

Quá trình xem xét bỏ phiếu dự luật về Quyền đàm phán nhanh (TPA) là cuộc đấu tranh căng thẳng giữa hai phe Cộng hòa và Dân chủ. Phe Cộng hòa đại diện cho tầng lớp giới chủ và doanh nghiệp Mỹ ủng hộ. Còn phe Dân chủ đại diện cho tầng lớp trung lưu, người lao động Mỹ phản đối.

Quá trình xem xét bỏ phiếu TPA kéo dài hàng tháng trời. TPA hết lên Thương viện lại xuống Hạ viện, rồi lại quay lại Thượng viện. Lúc là một dự luật, lúc lại bị tách thành hai. Mà mỗi lần tách, nhập như thế lại phải bỏ phiếu lại ở cả hai viện. Sự phức tạp về thủ tục trong vận hành của Quốc hội khiến những người trong cuộc cũng "hoa mắt".

Chính trị nội bộ và lợi ích nhóm, đảng phái là nguyên nhân chính làm phức tạp và kéo dài quá trình xem xét TPA. Một ví dụ cụ thể là phe Dân chủ vốn đại diện và ủng hộ quyền lợi của tầng lớp người nghèo và trung lưu nhưng chính các nghị sỹ Dân chủ đã bỏ phiếu chống dự luật về hỗ trợ cho người lao động để ngăn cản TPA có hiệu lực, bất chấp việc ngay trước giờ bỏ phiếu, ông Obama đã đích thân sang Quốc hội khẩn thiết đề nghị bỏ phiếu thông qua dự luật này.

Nếu nhìn vào một phiên bỏ phiếu ở Quốc hội Mỹ, dù là ở Thượng viện hay Hạ viện, sẽ thấy nó giống như một phiên giao dịch ở sàn chứng khoán New York. Và trong những "phiên giao dịch bỏ phiếu" như thế, luôn có sự mặc cả, thỏa thuận giữa các nhóm lợi ích, giữa chính quyền và Quốc hội, giữa Thượng viện và Hạ viện, giữa Dân chủ với Cộng hoà… Và quá trình xem xét thông qua dự luật về quyền đàm phán nhanh TPA cũng đã cho thấy sự phức tạp đến từ các nhóm lợi ích và nền chính trị đảng phái ở Mỹ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước