Triều Tiên từ chối đề nghị đối thoại của Hàn Quốc

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 20/07/2015 16:50 GMT+7

Đại diện quân sự cấp cao Hàn Quốc và Triều Tiên trong một buổi đàm phán. (Ảnh: Yonhap)

VTV.vn - Triều Tiên đã từ chối các đề nghị đối thoại gần đây của Hàn Quốc, đồng thời cho rằng Seoul trước hết phải từ bỏ chính sách đối đầu với Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc của Triều Tiên ngày 19/7 nêu rõ: “Để tiến hành bất cứ cuộc đối thoại liên Triều nào, trước hết cần tạo bầu không khí thuận lợi".

Trước đó, ngày 17/7, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Yui-hwa đã đề nghị tổ chức đàm phán liên Triều nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày bán đảo Triều Tiên được giải phóng khỏi ách thống trị thực dân của Nhật Bản. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng mời Triều Tiên tham dự Đối thoại Quốc phòng Seoul, một diễn đàn an ninh khu vực cấp thứ trưởng do Hàn Quốc khởi xướng từ năm 2012. Diễn đàn năm nay dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới.

Tuy nhiên, Ủy ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc của Triều Tiên cho rằng những đề xuất đối thoại của Hàn Quốc là nhằm "chính trị hóa các cuộc đàm phán liên Triều". Nhân dịp này, Triều Tiên cũng hối thúc Seoul từ bỏ chính sách đối đầu với Bình Nhưỡng và thực hiện những tuyên bố về hòa giải liên Triều được đưa ra trước đây.

Hàn Quốc đã bày tỏ rất tiếc vì Triều Tiên từ chối các đề nghị đối thoại. Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ ngày 20/7, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee kêu gọi Triều Tiên hồi đáp tích cực với các đề xuất đối thoại mà phía Hàn Quốc đã đưa ra nhiều lần, đồng thời khẳng định không có gì thay đổi trong lập trường của Seoul cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng thông qua đối thoại và hợp tác.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước