Trung Quốc chuẩn bị kỳ họp Quốc hội quan trọng

Việt Nữ (Phóng viên VTV thường trú tại Trung Quốc - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 04/03/2015 19:41 GMT+7

Đại lễ đường ngày 4/3, trước ngày khai mạc Quốc hội Trung Quốc. (Ảnh: Vietnamplus)

(VTV.vn) - Ngày mai (5/3), Trung Quốc sẽ khai mạc kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhất trong năm của nước này. Rất nhiều quyết sách sẽ được bàn thảo và đưa ra tại kỳ họp, quyết định hướng đi sắp tới của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Tại cuộc họp báo sáng nay (4/3) ở thủ đô Bắc Kinh, Người phát ngôn kỳ họp thường niên Quốc hội Trung Quốc, bà Phó Oánh cho biết trọng tâm thảo luận tại kỳ họp lần này sẽ là học thuyết "Bốn toàn diện" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bà Phó Oánh, Người phát ngôn kỳ họp Quốc hội Trung Quốc cho biết: "Kỳ họp này sẽ bàn thảo các nội dung theo tinh thần Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 18 và những kế hoạch chiến lược của tư tưởng ”Bốn toàn diện", đó là: Xây dựng xã hội khá giả toàn diện, Cải cách sâu rộng toàn diện, Quản lý toàn diện đất nước bằng pháp luật và Quản lý Đảng nghiêm khắc toàn diện để cố gắng tạo ra một kỳ họp dân chủ đoàn kết và thiết thực".

Cũng tại cuộc họp báo, người phát ngôn kỳ họp thường niên Quốc hội Trung Quốc, bà Phó Oánh cho biết ngân sách quốc phòng của nước này trong năm 2015 sẽ tăng khoảng 10%, so với mức tăng 12,2% của năm 2014. Trung Quốc đã duy trì tỷ lệ tăng ngân sách quốc phòng ở mức hai con số trong gần hai thập kỷ qua. Mức tăng 10 % là mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Bà Phó Oánh cũng cho biết số liệu chính xác sẽ được công bố trong một báo cáo dự thảo ngân sách vào ngày mai.

Kỳ họp Lưỡng hội (Quốc hội và Chính hiệp) Trung Quốc là sự kiện chính trị lớn nhất trong năm, đưa ra các quyết sách quan trọng của đất nước, được người dân mong chờ với nhiều kỳ vọng.

Một người dân Trung Quốc nói: "Tôi thấy vấn đề ô nhiễm không khí còn khá nghiêm trọng, mong rằng Chính phủ sẽ giải quyết triệt để hơn nữa vấn đề này".

Một người dân Trung Quốc chia sẻ: "Tôi thấy công tác chống tham nhũng cần tiếp tục mạnh tay hơn, nhất là tại các vùng thôn quê".

Vào ngày mai, trong phiên khai mạc Kỳ họp Quốc hội, Trung Quốc sẽ công bố bản báo cáo công tác Chính phủ, đề ra đường hướng phát triển năm 2015 trong bối cảnh Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới đang tăng trưởng chậm lại và cuộc chiến chống tham nhũng ở nước này đang đi vào giai đoạn quyết liệt nhất.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước