Trung Quốc công bố Sách Trắng về chiến lược quân sự

Ngọc Anh (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 27/05/2015 05:00 GMT+7

Công trình đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông nhìn từ máy bay do thám Mỹ. (Ảnh: CNN)

VTV.vn - Trung Quốc hôm 26/5 đã công bố Sách Trắng đầu tiên về chiến lược quân sự của nước này.

Trung Quốc hôm 26/5 đã công bố Sách Trắng đầu tiên về chiến lược quân sự của nước này, trong đó nhấn mạnh đường lối phòng thủ chủ động, đồng thời cam kết hợp tác an ninh quốc tế chặt chẽ hơn.

Cũng theo Sách Trắng, các lực lượng vũ trang Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác an ninh quốc tế trong các lĩnh vực liên quan mật thiết tới lợi ích của nước này. Cụ thể, bốn "lĩnh vực an ninh trọng yếu" là an ninh trên biển, không gian vũ trụ, không gian mạng và năng lực hạt nhân. Hải quân Trung Quốc sẽ chuyển dần trọng tâm từ chiến lược đơn nhất "bảo vệ vùng biển gần bờ" sang kết hợp chiến lược này với việc "bảo vệ vùng biển ngoài khơi".

Về tình hình Biển Đông, nội dung Sách Trắng này cố tình bảo vệ hoạt động xây dựng những đảo nhân tạo trái phép của nước này tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời cũng đề cập "một số quốc gia bên ngoài tìm cách can thiệp vào vấn đề này, trong đó có hoạt động trinh sát bằng máy bay quân sự". Sách Trắng cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục cải thiện cơ cấu cảnh báo nước ngoài về "hoạt động quân sự được lên kế hoạch từ trước" và quy tắc ứng xử trong các tình huống chạm trán trên biển và trên không.

Bên cạnh đó, Sách Trắng cũng cảnh báo bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với tình trạng "bất ổn và khó đoán", gây "ảnh hưởng tiêu cực" đối với an ninh và ổn định dọc theo khu vực ngoại vi của Trung Quốc. Sách Trắng quốc phòng Trung Quốc còn gọi chiến lược tái cân bằng của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương và việc Nhật Bản điều chỉnh chính sách quốc phòng gần đây là "vấn đề đáng lo ngại".

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước