Trung Quốc khoán xe công toàn quốc

Ngọc Chí (Phóng viên VTV thường trú tại Trung Quốc)-Thứ hai, ngày 30/11/2015 14:32 GMT+7

VTV.vn - Trung Quốc đang đẩy nhanh việc thực hiện khoán chi phí giao thông công vụ đối với các cán bộ công chức trên toàn quốc.

Trong nỗ lực tiết kiệm chi tiêu hành chính công và cải thiện hình ảnh của cán bộ công chức, Trung Quốc đang đẩy nhanh việc thực hiện khoán chi phí giao thông công vụ đối với các cán bộ công chức trên toàn quốc và phấn đấu hoàn thành kế hoạch này trước cuối năm nay.

Theo Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc, đến nay nước này đã hoàn thành việc khoán chi phí giao thông công vụ tại tất cả 140 cơ quan đơn vị ở Trung ương, hơn 3.800 xe ô tô công vụ chiếm 61% tổng số xe của các cơ quan này đang được thanh lý và 2.100 lái xe đang được bố trí công việc mới.

Việc triển khai khoán chi phí giao thông công vụ cũng đang được gấp rút triển khai tại các địa phương.

Các xe bị thanh lý lần này là các xe phục vụ các chức danh lãnh đạo từ cấp Thứ trưởng và Phó tỉnh trưởng trở xuống và xe công phục vụ chung, chỉ giữ lại số xe công chuyên dụng phục vụ giao thông cơ yếu, tuần tra chấp pháp và kỹ thuật. Đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện giao thông công cộng chưa phát triển, sẽ ưu tiên giữ lại một số xe công. Dự kiến gần một nửa trong tổng số khoảng 2 triệu xe công trên toàn quốc sẽ bị thanh lý.

Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ hoàn thành kế hoạch khoán chi phí giao thông công vụ đối với các cơ quan Đảng và Nhà nước trước cuối năm nay và áp dụng đối với các Doanh nghiệp Nhà nước và Đơn vị sự nghiệp trong 2 năm tới.

Theo Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc, sau khi khoán chi phí giao thông công vụ, nước này sẽ tiết kiệm được khoảng 10% chi phí xe công ở các cơ quan trung ương và khoảng 8% ở các cơ quan địa phương.

Trong phương án khoán chi phí giao thông công vụ của Trung Quốc cũng có những quy định rất chặt chẽ để ngăn chặn tình trạng các cán bộ vừa nhận tiền khoán nhưng vẫn sử dụng xe công và tình trạng cán bộ không tích cực thực hiện nhiệm vụ sau khi khoán chi phí giao thông công vụ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước