Trung Quốc liên tục giảm giá đồng NDT: "Ca khó" cho FED

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 12/08/2015 20:17 GMT+7

VTV.vn - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu thêm 1,6%, xuống 6,3306 NDT đổi 1 USD, đang thực sự làm khó Ngân hàng Trung ương Mỹ (FED).

Nếu như hôm qua (11/8), Trung Quốc đã đột ngột hạ 1,9% tỷ giá tham chiếu đồng nhân dân tệ (NDT) so với đồng đô la Mỹ (USD) thì sáng nay (12/8), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp tục hạ xuống thêm 1,6%. Như vậy, chỉ sau 2 ngày, NDT đã mất giá 3,5% so với USD. Đây là mức độ hạ giá mạnh nhất trong 2 thập kỷ trở lại đây.

Tỷ giá hiện ở mức trên 6,3306 NDT đổi 1 USD, so với mức trên 6,1162 NDT được áp dụng trước đó. Theo nhận định của chuyên gia và các hãng thông tấn quốc tế, NDT đang có xu hướng quay về mốc của tháng 8/2011, cũng là mốc thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Quyết định này được đưa ra sau khi xuất hiện một loạt số liệu kinh tế không tốt của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong thời gian gần đây. Theo đó, dự trữ ngoại hối giảm 300 tỷ USD trong 4 quý gần đây; xuất khẩu trong tháng 7 giảm 8,3% và chỉ số giá cả sản xuất tháng 7 ở mức thấp nhất trong 6 năm qua. 

Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, thị trường chứng khoán biến động mạnh, Trung Quốc phải đứng trước sự lựa chọn khó khăn. Trung quốc đã lựa chọn phương án giảm giá đồng NDT. Tuy nhiên, việc đồng NDT mất giá đã gây lo lắng cho nhiều nền kinh tế. Hàng loạt Ngân hàng Trung ương các nước khác đã theo Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá. Quyết định này cũng kéo thị trường chứng khoán châu Á giảm mạnh.

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên VTV thường trú Đài THVN tại Mỹ, việc Trung Quốc liên tiếp hạ tỷ giá tham chiếu đồng NDT so với USD đang thực sự làm khó Ngân hàng Trung ương Mỹ (FED)...

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước