Trung Quốc muốn phát triển mối quan hệ nước lớn kiểu mới với Mỹ

Việt Hùng - Tô Dũng (Thường trú Đài THVN tại Mỹ)-Thứ ba, ngày 22/09/2015 21:17 GMT+7

VTV.vn - Về cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 25/9, mối quan tâm của phía Trung Quốc là việc tiếp tục phát triển mối quan hệ nước lớn kiểu mới.

Hôm nay (22/9), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mỹ đầu tiên của ông trên cương vị Chủ tịch Trung Quốc. Chuyến thăm lần này của ông Tập Cận Bình tới Mỹ có một chương trình nghị sự dày đặc.

Theo nhóm phóng viên Đài THVN thường trú tại Washington, Mỹ, chuyến thăm Mỹ kéo dài một tuần của Chủ tịch Nhà nước Trung quốc được chia thành 3 chặng dừng chân chính. Đó là thành phố Seattle vốn được xem là trung tâm công nghệ của Mỹ; thủ đô Washington - nơi Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ lần đầu tiên được tiếp với nghi lễ cấp Nhà nước và thành phố New York - nơi Chủ tịch Trung Quốc tham dự các hội nghị cấp cao kỷ niệm 70 năm thành lập Liên Hợp Quốc.

Tâm điểm của chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mỹ lần này của Chủ tịch Trung Quốc là cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 25/9. Theo giới phân tích tại thủ đô Washington D.C, Mỹ, trong cuộc gặp lần này, phía Mỹ sẽ tập trung vào ba mối quan tâm chính của họ trong quan hệ với Trung Quốc. Đó là vấn đề an ninh mạng; những bất ổn gần đây trên biển Đông đang đe doạ đến hoà bình, ổn định và tự do hàng hải trong khu vực và Bộ Luật An ninh Quốc gia mới của Trung Quốc.

Trong khi đó, mối quan tâm của phía Trung Quốc trong quan hệ với Mỹ là việc tiếp tục phát triển mối quan hệ nước lớn kiểu mới; thúc đẩy hợp tác, đầu tư song phương trong lĩnh vực khoa học công nghệ và vấn đề biển Đông.

Theo nhiều chuyên gia tại thủ đô Washington D.C, Mỹ, sau chuyến thăm này, hai bên dự kiến sẽ đưa ra một số tuyên bố về những tiến bộ trong quá trình đàm phán về Hiệp định đầu tư song phương hay trong hợp tác quốc tế.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước