Trung Quốc tuyên bố "không nhân nhượng Triều Tiên"

Ngọc Chí (Phóng viên VTV thường trú tại Trung Quốc)-Thứ ba, ngày 08/03/2016 19:40 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, nước này sẽ không "nhân nhượng" kế hoạch phát triển hạt nhân cũng như tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. (Ảnh: THX)

VTV.vn - Trung Quốc sẽ không "nhân nhượng" khi Triều Tiên thúc đẩy chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Đây là tuyên bố được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra ngày 8/3 tại cuộc họp báo bên lề Kỳ họp thường kỳ Quốc hội Trung Quốc.

Ngoại trường Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, tình hình bán đảo Triều Tiên hiện nay đã tràn đầy "mùi thuốc súng" và các bên đều sẽ là nạn nhân nếu tình hình mất kiểm soát.

Ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc là nước láng giềng lớn nhất của bán đảo Triều Tiên, sẽ không đứng nhìn tình hình khu vực mất ổn định và lợi ích quốc gia bị ảnh hưởng.

Đáng chú ý, ông Vương Nghị đã tuyên bố, nước này sẽ không "nhân nhượng" kế hoạch phát triển hạt nhân cũng như tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng, để giải quyết triệt để vấn đề Triều Tiên cần phải có "giải pháp tổng hợp", "chỉ dựa vào trừng phạt và gây sức ép là không có trách nhiệm đối với tương lai bán đảo Triều Tiên".

Ông Vương Nghị cũng cho biết, Trung Quốc đề xuất thúc đẩy tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên phải đi đôi với tiến trình đàm phán chuyển từ trạng thái "đình chiến" sang "hòa bình" trên bán đảo Triều Tiên.

Về mặt kỹ thuật, bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong trạng thái chiến tranh. Ông Vương Nghị cho rằng, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là mong muốn của cộng đồng quốc tế, còn chuyển từ đình chiến sang hòa bình là nhu cầu bức thiết của Triều Tiên nên cần phải tiến hành đồng thời cả hai tiến trình, có như vậy mới công bằng và khả thi.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước