Ukraine: Quân đội chính phủ rút vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến

Anh Tuấn (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 28/02/2015 06:49 GMT+7

Tổng thống Ukraine Poroshenko (Ảnh Reuters)

(VTV.vn) - Bước đi này của quân đội Ukraine có sự giám sát của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu OSCE và được Tổng thống Ukraine Poroshenko xác nhận.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 27/2 xác nhận thông tin quân đội chính phủ đang rút vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến - một trong những điều khoản quan trọng của thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở Minsk ngày 12/2. Tuy nhiên, ông Poroshenko khẳng định, binh sĩ Ukraine vẫn luôn ở trong tâm thế sẵn sàng để chiến đấu và đưa ra cảnh báo về một mối đe dọa quân sự từ phía Đông.

Sau khi lực lượng ly khai tuyên bố rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến ở khu vực chiến sự, ngày 26/2 vừa qua, quân đội chính phủ Ukraine bắt đầu có những động thái tương tự. Bước đi này của quân đội Ukraine có sự giám sát của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu OSCE và được Tổng thống Ukraine Poroshenko xác nhận.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết: “Nhằm thực hiện thỏa thuận Minsk, chúng tôi đã bắt đầu rút một số vũ khí hạng nặng khỏi khu vực giao tranh ở Donbass. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên và là điểm bắt đầu của thỏa thuận mà chúng tôi đã đấu tranh sau cuộc hội đàm khó khăn ở Minsk”.

Tổng thống Ukraine cũng cáo buộc lực lượng ly khai vi phạm thỏa thuận Minsk. Ông cũng cho rằng đây là lý do tại sao quân đội luôn sẵn sàng để đưa vũ khí trở lại và đánh bật đối phương trong thời gian ngắn nhất.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu:“Ngay cả khi một kịch bản lạc quan nhất diễn ra ở Donbass và ngay cả trong trường hợp một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài dẫn tới một giải pháp chính trị, một nền hòa bình ổn định, thì mối đe dọa quân sự ở phía Đông vẫn cấp bách, đòi hỏi nỗ lực tăng cường khả năng quốc phòng của đất nước”.

Tình hình ở miền Đông Ukraine tiếp tục có những diễn biến phức tạp sau hai ngày tương đối yên tĩnh. Quân đội Ukraine cho biết có ba binh sĩ thiệt mạng và bảy người bị thương trong 24 giờ qua.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước