Ủy ban Thượng viện Nhật Bản thông qua dự luật an ninh

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 17/09/2015 20:33 GMT+7

Thủ tướng Shinzo Abe (trái), Bộ trưởng Quốc phòng Nakatani (giữa) và Ngoại trưởng Fumio Kishida ngồi chờ nhiều giờ trong căn phòng trống đêm 16/9. (Ảnh: EPA)

VTV.vn - Ngày 17/9, ủy ban đặc biệt của Thượng viện Nhật Bản đã thông qua gói dự luật an ninh gây tranh cãi.

Ngày 17/9, ủy ban đặc biệt của Thượng viện Nhật Bản đã thông qua gói dự luật an ninh gây tranh cãi, mở đường cho việc thông qua dự luật tại phiên họp toàn thể của Thượng viện.

Khối nghị sĩ trong liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh đã đưa dự luật ra bỏ phiếu bất chấp sự phản đối từ các nghị sĩ phe đối lập và dự luật đã được thông qua với đa số ủng hộ. Hiện liên minh cầm quyền chiếm đa số ghế tại Thượng viện, vì vậy dự luật trên có thể được thông qua trong phiên họp toàn thể của Thượng viện sớm nhất là trong ngày 17/9.

Một số đảng đối lập do đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đứng đầu tuyên bố nếu ủy ban trên thúc đẩy thông qua các dự luật an ninh, phe đối lập sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể để cản trở, bao gồm kiến nghị bất tín nhiệm nội các tại Hạ viện hoặc kiến nghị khiển trách Thủ tướng Shinzo Abe tại Thượng viện.

Tháng 7 vừa qua, các dự luật an ninh trên đã được thông qua tại Hạ viện Nhật Bản, bất chấp sự phản đối của các nghị sĩ đối lập.

Nếu được Quốc hội thông qua, dự luật an ninh sẽ chính thức hiện thực hoá quyết định của Chính phủ Nhật Bản hồi tháng 7/2014, theo đó diễn giải lại Hiến pháp của Nhật Bản cho phép nước này thực thi quyền phòng vệ tập thể hoặc trợ giúp Mỹ và các nước hữu hảo khác bị tấn công vũ trang, cho dù bản thân Nhật Bản không bị tấn công. Đây là thay đổi lớn đối với chính sách an ninh của Nhật Bản sau Chiến tranh Thế giới II chỉ hướng tới phòng vệ.

Thủ tướng Abe khẳng định chính phủ quyết tâm thúc đẩy thông qua các dự luật an ninh trong kỳ họp quốc hội hiện tại vì việc này là cần thiết trong bối cảnh môi trường an ninh đang thay đổi.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước