Vì một cộng đồng ASEAN khỏe mạnh - Mục tiêu của hợp tác y tế ASEAN

Phương Thảo (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 13/09/2015 20:08 GMT+7

VTV.vn - Các nước thành viên ASEAN đang ở giai đoạn cuối của tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, một cộng đồng phát triển hướng tới người dân và vì người dân.

Nhằm mục tiêu xây dựng một Cộng đồng ASEAN khỏe mạnh, được chăm sóc và bền vững, Hội nghị các quan chức cao cấp phát triển y tế ASEAN khai mạc vào ngày mai (14/9) tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng sẽ bàn thảo về chương trình phát triển cũng như các lĩnh vực ưu tiên hợp tác y tế ASEAN sau năm 2015.

Chăm lo nâng cao sức khỏe cho người dân được xác định là một trong những mục tiêu quan trọng của xây dựng cộng đồng ASEAN. Sức khỏe của người dân được cải thiện sẽ tạo điều kiện phát triển nguồn lực con người, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của ASEAN cũng như từng quốc gia thành viên.

Trên cơ sở đó, các nước thành viên ASEAN đã xác định các định hướng chiến lược về chương trình phát triển y tế sau năm 2015, khi cộng đồng đã được hình thành. Đó là "xây dựng một cộng đồng ASEAN khỏe mạnh, được chăm sóc và bền vững". Mục tiêu này được triển khai dựa trên 4 nhóm y tế chính:

Thứ nhất, tăng cường lối sống lành mạnh với mục tiêu đến năm 2020, cộng đồng ASEAN có được sức khỏe tốt nhất và đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh cho người dân ở mọi lứa tuổi.

Thứ hai, ứng phó với mọi nguy cơ và mối đe dọa dịch bệnh. Mục tiêu là tăng cường hệ thống y tế bền vững để đối phó với các dịch bệnh và thảm họa.

Thứ ba, tăng cường hệ thống y tế và tiếp cận chăm sóc sức khỏe nhằm giúp cộng đồng ASEAN được tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe có chất lượng, an toàn.

Thứ tư, đảm bảo an toàn thực phẩm. Mục tiêu đến năm 2020, người dân ASEAN được tăng cường tiếp cận với thực phẩm an toàn, nước uống an toàn và vệ sinh.

Cách thức triển khai cũng như những vấn đề nảy sinh và khó khăn trong quá trình thực hiện những mục tiêu này sẽ là một trong những nội dung chính được bàn thảo tại Hội nghị các quan chức cao cấp phát triển y tế ASEAN khai mạc vào ngày mai, dưới sự chủ trì của Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà.

Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế ASEAN và các hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 14 - 17/9 sẽ thảo luận và xác định các ưu tiên y tế ASEAN sau năm 2015 cũng như tăng cường hợp tác ngoại khối giữa ASEAN và các nước đối tác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Đây là nền tảng để xây dựng lộ trình hợp tác y tế trong khu vực, hướng tới mục tiêu vì một cộng đồng ASEAN khỏe mạnh, được chăm sóc và bền vững.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước