Vì sao các quốc gia Trung Đông không tiếp nhận người tị nạn?

Trung tâm tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 22/09/2015 17:47 GMT+7

VTV.vn - Vì sao những quốc gia giàu tại Trung Đông lại không tiếp nhận người di cư mặc dù kinh tế giàu có, khoảng cách địa lý rất gần và chia sẻ nhiều điểm tương đồng về tôn giáo?

4 năm nội chiến tại Syria đã khiến 4,1 triệu người phải rời bỏ đất nước, tìm đường tị nạn tại các quốc gia lân cận, những nền kinh tế vốn không phải là mạnh nhất ở khu vực Trung Đông. Trong khi đó, các quốc gia vùng Vịnh giàu có như: Saudi Arabia, Kuwait hay Qatar lại không tiếp nhận người di cư.

Đáp trả lại các chỉ trích, các quốc gia vùng Vịnh cho rằng, mặc dù không cung cấp chỗ ở cho người tị nạn Syria, nhưng họ là những quốc gia hỗ trợ mạnh mẽ nhất về mặt tài chính. Các nước vùng Vịnh cũng không tham gia ký kết Công ước năm 1951 của Liên Hợp Quốc về người tị nạn, nên không bị ràng buộc bởi các nghĩa vụ pháp lý.

Nhiều ý kiến cho rằng, Kuwait, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hay Bahrain khó có thể tiếp nhận thêm người tị nạn bởi quy mô dân số và đất đai nhỏ. Saudi Arabia, quốc gia có dân số và diện tích lớn hơn cả, lo ngại sẽ phải đối mặt với những nguy cơ khủng bố, bất ổn chính trị gia tăng nếu tiếp đón dòng người tị nạn.

Những lý do tôn giáo, an ninh và ổn định xã hội sẽ khiến cánh cửa của các nước giàu có vùng Vịnh tiếp tục đóng chặt với người tị nạn Syria, mặc dù những dòng tiền hỗ trợ vẫn chảy.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước