Vụ xả súng tại Orlando, Mỹ - Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

PV-Chủ nhật, ngày 19/06/2016 05:00 GMT+7

Cảnh sát bên ngoài hiện trường vụ xả súng. Người dân được cảnh báo không đến gần hiện trường để tránh nguy hiểm. (Ảnh: samaa.tv)

VTV.vn - Tuần qua, dư luận thế giới đã rúng động bởi vụ xả súng tại hộp đêm Pulse ở Orlando, bang Florida, miền Nam nước Mỹ.

1. Xả súng tại Orlando , Mỹ

Nhiều người đã bị thương trong một vụ xả súng hàng loạt xảy ra rạng sáng 12/6 giờ Mỹ tại hộp đêm Pulse ở Orlando, bang Florida, miền Nam nước Mỹ. Đây là hộp đêm dành cho người đồng tính.

Vụ xả súng đã khiến 49 người thiệt mạng và 53 người bị thương. Thủ phạm được xác nhận là Omar Mateen, công dân Mỹ gốc Afghanistan. Đối tượng này đã bị lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt tại hiện trường.

Chính quyền thành phố Orlando và chính quyền bang Florida ngay lập tức ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời huy động 3 bệnh viện và 1 trung tâm hiến máu để chữa trị cho người bị thương. Chính quyền địa phương cũng kêu gọi người nhà các nạn nhân bình tĩnh và phối hợp chặt chẽ với cảnh sát trong quá trình điều tra.

Phía cảnh sát đã phong tỏa hiện trường, tiến hành thẩm vấn các nạn nhân, các nhân chứng, đồng thời kiểm tra nơi ở của thủ phạm Omar Mateen ở phía Đông Nam thành phố Orlando.

Công tác khám nghiệm tử thi của tất cả 49 người thiệt mạng cũng đã được hoàn tất. Thành phố Orlandocam kết sẽ cung cấp nơi an táng miễn phí cho các nạn nhân tại nghĩa trang Greenwood. Một quỹ hỗ trợ các nạn nhân vụ xả súng cũng được lập ra và hiện đã quyên góp được 2,5 triệu USD.

Đa số người dân địa phương cho rằng chính quyền đã phản ứng kịp thời trong xử lý tình huống khẩn cấp ban đầu như giải cứu và tiến hành chữa trị cho các nạn nhân tại các bệnh viện. Tuy nhiên, điều mà họ mong muốn nhất hiện nay là các cơ quan chức năng sớm đưa ra kết quả điều tra vụ xả súng và hỗ trợ gia đình các nạn nhân sớm vượt qua cú shock này.

Lại xảy ra xả súng hàng loạt tại Mỹ Lại xảy ra xả súng hàng loạt tại Mỹ

VTV.vn - Nhiều người đã bị thương trong một vụ xả súng hàng loạt xảy ra rạng sáng 12/6 giờ Mỹ tại hộp đêm Pulse ở Orlando, bang Florida, miền Nam nước Mỹ.

2. Tỷ phú Donald Trump điều chỉnh quan điểm về kiểm soát súng đạn

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã thông báo sẽ có cuộc họp với đại diện Hiệp hội Súng đạn Mỹ nhằm thảo luận các biện pháp ngăn chặn các đối tượng thuộc diện tình nghi có liên hệ với khủng bố sở hữu súng đạn. Đây có thể coi là một sự điều chỉnh trong quan điểm của tỷ phú Trump về vấn đề kiểm soát súng, bởi trước nay nhà tỷ phú này luôn ủng hộ quan điểm người dân được quyền sở hữu súng đạn.

Trong tuyên bố trên trang cá nhân Twitter đăng tải hôm 16/6, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump nhấn mạnh sẽ làm việc với Hiệp hội Súng đạn Mỹ để tìm ra cách thức ngăn chặn các đối tượng có tên trong danh sách theo dõi khủng bố hay danh sách cấm bay sở hữu súng đạn. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra cuộc gặp trên chưa được tiết lộ.

Tuyên bố trên của ông Donald Trump đang khiến dư luận chú ý, bởi trước đây ông Donald Trump luôn chỉ trích quan điểm của ứng cử viên Đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton cho rằng cần phải hủy bỏ quyền sở hữu súng đạn.

Tỷ phú Donald Trump điều chỉnh quan điểm về kiểm soát súng đạn Tỷ phú Donald Trump điều chỉnh quan điểm về kiểm soát súng đạn

VTV.vn - Tỷ phú Donald Trump đã có sự điều chỉnh trong quan điểm về kiểm soát súng đạn.

3. Con tin thứ hai người Canada bị hành quyết ở Philippines

Nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ở miền Nam Philippines thông báo đã sát hại Robert Hall và cho biết thi thể của nạn nhân sẽ được tìm thấy ở đâu đó tại thị trấn Jolo vào ngày 13/6.

Ngay sau đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã chính thức khẳng định con tin thứ hai của nước này là Robert Hall đã bị các phiến quân ở miền Nam Philippines sát hại.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Thủ đô Ottawa, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết, ông có lý do để tin rằng công dân Canada Robert Hall bị bắt giữ làm con tin ở Philippines từ ngày 21/9/2015 đã bị những kẻ bắt cóc sát hại. Thủ tướng Canada nhấn mạnh sẽ không lùi bước trước chiến thuật gây sợ hãi và thái độ hèn hạ của chúng đối với sự đau khổ của người khác.

Canada xác nhận thông tin con tin thứ 2 bị hành quyết Canada xác nhận thông tin con tin thứ 2 bị hành quyết

VTV.vn - Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 13/6 chính thức khẳng định, con tin thứ hai của nước này là Robert Hall đã bị các phiến quân ở miền Nam Philippines sát hại.

4. Tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay mang số hiệu MS804

Chiếc hộp đen ghi âm giọng nói trong buồng lái chiếc máy bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không Ai Cập rơi xuống Địa Trung Hải đã được tìm thấy.

Theo các nhà điều tra Ai Cập, robot tìm kiếm dưới nước đã phát hiện ra chiếc hộp đen và chụp được nhiều bức ảnh về các mảnh vỡ máy bay dưới đáy biển. Tuy nhiên, nguồn tin cho hay chiếc hộp đen này đã bị hư hại.

Hiện hộp đen đã được giao lại cho nhóm điều tra của Ai Cập để tiến hành phân tích. Theo các nhà điều tra, việc ghi âm buồng lái sẽ cho phép các nhà điều tra nghe được các cuộc trao đổi giữa phi công chính và phi công phụ trong buồng lái cũng như bất cứ âm thanh báo động nào.

Ai Cập: Tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay mang số hiệu MS804 Ai Cập: Tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay mang số hiệu MS804

VTV.vn - Chiếc hộp đen ghi âm giọng nói trong buồng lái chiếc máy bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không Ai Cập rơi xuống Địa Trung Hải đã được tìm thấy.

5. Pháp bắt 323 cổ động viên quá khích tại EURO 2016

Theo Bộ Nội vụ Pháp, từ đầu giải EURO 2016 đến nay, lực lượng an ninh Pháp đã bắt 323 đối tượng vì các hành vi bạo lực, trộm cắp, phá hoại tài sản.

Trong số 323 người này, có 8 cổ động viên quá khích đã nhận các mức án tù giam, 3 người được hưởng án treo và 24 người đã bị trục xuất về nước. Các cuộc đụng độ và gây hấn giữa những nhóm cổ động viên chủ yếu xảy ra trước thềm trận đấu giữa đội tuyển Anh và Nga tối 12/6 tại Marseille. Bạo lực cũng đã diễn tại Lille và Lyon vào các tối 14 và 15/6.

Trong số 43 cổ động viên quá khích người Nga bị bắt giữ, có 3 người bị truy tố vì hành vi bạo lực và sử dụng vũ khí. Ba người này cùng một người Pháp sẽ bị xét xử vào ngày 20/6. Họ sẽ bị buộc tội tham gia vào "băng nhóm bạo lực". Nếu bị buộc tội này, các đối tượng trên sẽ bị xử tù giam và phạt tiền 15.000 EURO. 10 người gồm 6 người Anh, 3 người Pháp và 1 người Áo cũng đã bị xét xử tại tòa án Marseille; trong số đó, 9 người đã bị kết án với các mức hình phạt tối đa lên đến 1 năm tù giam.

Chủ nhà Pháp bắt 323 cổ động viên quá khích trong kỳ EURO 2016 Chủ nhà Pháp bắt 323 cổ động viên quá khích trong kỳ EURO 2016

VTV.vn - Theo Bộ Nội vụ Pháp, từ đầu giải EURO 2016 đến nay, lực lượng an ninh Pháp đã bắt 323 đối tượng vì các hành vi bạo lực, trộm cắp, phá hoại tài sản.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước