Ý kiến trái chiều về dự luật "Công lý chống lại những kẻ hỗ trợ khủng bố"

Tuấn Trung (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 18/05/2016 18:48 GMT+7

VTV.vn - Vẫn còn những ý kiến trái chiều tại Mỹ về dự luật "Công lý chống lại những kẻ hỗ trợ khủng bố".

Đây là lần thứ 4 dự luật này được đệ trình lên Quốc hội Mỹ, lần gần nhất là tháng 9 năm ngoái.

Vào thời điểm chính trị nội bộ Mỹ đang chia rẽ sâu sắc và gần như tê liệt trong triển khai nhiều chính sách đối nội như hiện nay, dự luật này lại nhận được sự đồng thuận lưỡng đảng. Đồng thuận bởi đối với cử tri Mỹ hiện nay, an ninh và công lý là những ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, không chỉ các vị nghị sỹ ở Quốc hội mà cả các ứng cử viên Tổng thống của cả hai Đảng đều thể hiện quan điểm ủng hộ nguyên tắc của dự luật này. Đây rõ ràng là thời điểm thuận lợi nhất để thúc đẩy dự luật "Công lý chống lại những kẻ hỗ trợ khủng bố" thông qua tại Quốc hội Mỹ.

Dự luật "Công lý chống lại những kẻ hỗ trợ khủng bố", nếu trở thành luật sẽ cho phép người dân Mỹ kiện bất cứ ai hay Chính phủ bất cứ nước nào bị tình nghi và có liên quan tới hoạt động khủng bố trên đất Mỹ.

Cụ thể trong trường hợp này là Saudi Arabia. Trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001, có 15 trong số 19 kẻ khủng bố được xác định là người Saudi Arabia. Những người sống sót cùng thân nhân các nạn nhân trong vụ 11/9 có thể kiện và yêu cầu Chính phủ Saudi Arabia bồi thường do nước này có liên quan đến vụ khủng bố khiến gần 3.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, dự luật nói trên vẫn cần sự chấp thuận của Hạ viện và phải được tổng thống Mỹ ký để trở thành luật.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước