Yemen: Phiến quân Houthi rút khỏi dinh Tổng thống ở Aden

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 03/04/2015 16:51 GMT+7

Một tay súng Houthi đứng gác trên đường dẫn vào Dinh Tổng thống ở thủ đô Sanaa, Yemen, ngày 20/1. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Rạng sáng 3/4, các tay súng phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shi'ite đã rút khỏi dinh Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi ở thành phố miền Nam Aden.

Một quan chức cấp cao Yemen cho biết rạng sáng 3/4, các tay súng phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shi'ite đã rút khỏi dinh Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi ở thành phố miền Nam Aden sau các cuộc không kích kéo dài suốt đêm của liên minh do Saudi Arabia đứng đầu.

Phát biểu tại Aden, quan chức giấu tên trên khẳng định các tay súng Houthi và các lực lượng đồng minh đã rút khỏi dinh Tổng thống trước bình minh về khu vực quận trung tâm Khor Maksar gần đó.

Nguồn tin an ninh và hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia cũng xác nhận phiến quân đã rút khỏi dinh Tổng thống Yemen ở Aden.

Trước đó, ngày 2/4, các tay súng Houthi đã chiếm giữ khu dinh thự trên đồi sau khi giao tranh ác liệt với lực lượng ủng hộ Tổng thống Hadi.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich thông báo, Lãnh sự quán nước này ở Aden đã bị cướp phá. Theo ông Lukashevich, sau một vụ nổ làm rung chuyển khu vực gần Lãnh sự quán Nga, có thể do một quả bom ném từ trên không, tòa lãnh sự đã bị cướp phá. Trong khi đó, đại diện lực lượng trung thành với Tổng thống Hadi cho biết tòa Lãnh sự Nga tại Aden đã bị phiến quân Houthi chiếm dụng làm trụ sở trung tâm.

Yemen rơi vào tình trạng bất ổn lâu nay do phiến quân Houthi và lực lượng al-Qaeda tìm cách "lấp khoảng trống" quyền lực tại quốc gia vùng Vịnh này kể từ khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh buộc phải từ chức năm 2012 sau làn sóng nổi dậy gây đổ máu. Thời gian gần đây, các tay súng Houthi không chỉ giao tranh với các phần tử al-Qaeda tại Yemen, mà còn tấn công bộ lạc dòng Sunni nhằm mở rộng phạm vi kiểm soát về phía Nam thủ đô.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước