Chiều nay không có em

P.V-Thứ sáu, ngày 29/11/2013 10:02 GMT+7

 Nhạc sĩ  Ngô Thụy Miên  đã có hơn 40 năm sáng tác nhạc với tổng cộng khoảng 50 ca khúc và một điều đặc biệt, tất cả số đó đều là tình ca. 

Ông đã có tuyên bố: “Với tôi, chiến tranh là giai đoạn. Tình yêu là một vĩnh cửu. Từ khi bắt đầu viết nhạc, tôi đã chọn cho mình một hướng đi, đó là tình ca... Tôi chỉ xin được nhớ đến như một người viết tình ca không hơn không kém”. Năm 17 tuổi Ngô Thụy Miên đã sáng tác bản tình ca đầu tiên của đời mình- Chiều nay không có em.

Bắt đầu học nhạc dưới sự chỉ dẫn của nhạc sĩ Hùng Lân và Đỗ Thế Phiệt. Thập niên 60 của thế kỉ trước, song song với việc theo bậc trung học ở trường Nguyễn Trãi và Đại học Khoa học, Ngô Thụy Miên học trường Quốc Gia Âm Nhạc, tốt nghiệp về violin và phương pháp sáng tác. Từ năm 1963, chàng trai trẻ tuổi có một tâm hồn đầy nhạy cảm mộng mơ đã bắt đầu ôm mộng sáng tác. Hai năm sau đó, nhạc phẩm đầu tay của ông là Chiều nay không có em ra đời. Ca khúc này cho đến nay vẫn được ông yêu thích nhất vì đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình sáng tác của ông, cũng như ghi lại một quãng đời thơ mộng, một cuộc tình nhẹ nhàng, thanh tao. Những cảm xúc yêu đương đầu đời bao giờ cũng là kỉ niệm không bao giờ phai mờ trong cuộc đời mỗi con người.

‘ Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

Ngô Thụy Miên đã từng chia sẻ với báo chí: “Trước năm 1975 là những ngày tháng tôi còn sinh hoạt ở Sài gòn. Trong khoảng thời gian đó tôi đã viết 17 tình khúc. Những bài tình ca này đã đánh dấu một quãng đời mà tôi nghĩ là đẹp nhất cho tuổi trẻ của tôi: Chiều Nay Không Có Em, Mùa Thu Cho Em, Tình Khúc Tháng Sáu, Áo Lụa Hà Đông...

“Tình yêu đối với tôi dù sung sướng hay khổ đau cũng là một điều rất thiêng liêng. Yêu không có nghĩa là phải chiếm hữu cho riêng mình, yêu là cho tận cùng, là chấp nhận hết những buồn vui, khổ hận để mang lại hạnh phúc cho người yêu. Yêu cũng là tha thứ cho những vấp ngã của người và của chính mình”. Đó chính là cái nét riêng biệt của tình ca Ngô Thụy Miên. Triết lí sống được thể hiện ngay trong sáng tác đầu tiên của ông. Dẫu cho không có em bên cạnh, đời gian dối cô đơn mình ta thì điều đọng lại vẫn là kỉ niệm ngọt ngào của những buổi chiều hai đứa còn hẹn hò, cùng lang thang trên phố dài, ngắm mùa thu giăng mắc mây trôi và lá thu rơi…

Cũng giống như nhiều nhạc sĩ, tâm hồn lãng mạn, bay bổng và đầy nhạy cảm của Ngô Thụy Miên luôn rung lên các bản nhạc tình ca trước cái đẹp của đất trời và con người. Chính vì thế bóng dáng của các kiều nữ và kỉ niệm những cuộc tình trong khung cảnh đầy lãng mạn của mùa thu có nhiều trong các ca khúc của Ngô Thụy Miên. Và cũng bởi một nguyên do nữa mà ông đã từng chia sẻ. Đó là ông bị lây tình yêu mùa thu từ nhạc sĩ Đoàn Chuẩn- người mà Ngô Thụy Miên yêu thích nhất với những bản tình ca bất hủ và những đóng góp lớn lao của Đoàn Chuẩn trong việc tạo dựng một dòng nhạc tình tự, lãng mạn nhất của nền tân nhạc Việt Nam. “Qua Đoàn Chuẩn tôi đã yêu mùa thu, và vẫn mơ một ngày nào đó có dịp được trở về thăm mùa thu của ông…”.

Những bài viết về mùa thu nổi tiếng của Ngô Thụy Miên có thể kể đến như: Mùa thu cho em, Em về mùa thu, Nỗi đau từ đây… Mùa thu trong nhạc Ngô Thụy Miên thường là những nỗi niềm hồi tưởng, tiếc nuối về khung trời quá khứ nhiều kỉ niệm:

… Chiều nào hai đứa chung đôi
Lặng nhìn mùa thu lá rơi…
… Không có em mùa thu thôi lá vương bay…
… Không có em còn ai thương lá thu bay,
Còn ai vương vấn cơn say,
Ðời gian dối cô đơn mình ta…

Dẫu có những tiếc nuối nhưng tình yêu trong mỗi nhạc phẩm của Ngô Thụy Miên vẫn luôn mang một xanh màu hi vọng và được tưới tắm bằng dư vị ngọt ngào, nhiều cảm xúc chứ không bi lụy, sầu não. Khiến cho ai gặp chuyện buồn trong tình yêu được đồng cảm, an ủi để tiếp tục tìm kiếm, tin tưởng vào tình yêu.

Chiều nay không có em
Sáng tác: Ngô Thụy Miên

Chiều nay mình lang thang trên phố dài
Không có em ai chung bước dỗi nhau giận hờn
Không có em đường xưa giăng mắc mây trôi
Chiều nào hai đứa chung đôi
Lặng nhìn mùa thu lá rơi.

Dù mai tình lên khơi như sóng gào
Không có em cho phố vắng dấu chân hẹn hò
Không có em mùa thu thôi lá vương bay
Mùa đông buốt giá qua đây
Vòng tay ấy ôi sao lẻ loi.

Không có em đời mình, sao vắng vui cuộc tình,
như lá khô mộng mơ cơn mê chiều.
Không có em đôi mắt buồn nào đợi chờ,
Xin cho nhau lời vỗ về,
sao đành quên đi ngày tháng đó.
Không có em một mình, ta với ta ngày dài,
thôi chóng qua tuổi hoang trôi vai gầy.
Như ước mơ xin nhớ lần mình hẹn hò,
xin cho nhau một lời rồi,
xin tình yêu hãy lên ngôi.

Rồi mai mình em thôi trên phố người
Sao mắt nhung không nuối tiếc khát khao đợi chờ
Không có em còn ai thương lá thu bay
Còn ai vương vấn cơn say
Đời gian dối cô đơn mình ta.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước