“Khúc giao mùa” ngọt ngào

P.V-Thứ sáu, ngày 10/01/2014 15:33 GMT+7

Khi những giai điệu hân hoan, ngọt ngào của Khúc giao mùa vang lên trên khắp phố phường, trong các ngõ xóm cũng là lúc tết đến xuân về. Tình yêu và hương vị mùa xuân đã tạo cảm hứng cho nhạc sĩ Huy Tuấn viết nên Khúc giao mùa với những ca từ thật đẹp.

Từ xưa tới nay, mùa xuân vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong thi ca. Bởi mùa xuân là mùa của hoa thơm, trái ngọt, mùa của tình yêu lứa đôi, của tuổi trẻ và dường như cả sự bắt đầu. Nhưng mỗi nhạc sĩ lại có những cách tiếp cận mùa xuân khác nhau. Có khi nhẹ nhàng, tinh khôi như tiếng gọi êm đềm, tha thiết, cũng có khi mùa xuân chất chứa sự hứng khởi tràn đầy… Với nhạc sĩ Huy Tuấn, mùa của sự sống ấy lại được cảm nhận theo một góc khác. Đó là sự tươi mới, ấm áp của tình yêu, với cung bậc rất đỗi riêng tư nhưng đồng điệu, hòa nhịp với đất trời.

Trong khoảnh khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, con người có một sự gắn kết đến kỳ lạ: cầm tay nhau bước trong giao thừa, đón xuân đang về với tình yêu… Trải qua một năm với biết bao vui buồn, mùa xuân tới mang theo bao cảm xúc, khiến tình yêu đơm hoa và lan tỏa đi khắp mọi nơi trên trái đất này. “… Ta cùng bao người/ nhìn nhau ánh mắt hân hoan /Với bao niềm yêu thương cuộc đời…”. Những câu hát này đã thể hiện rõ cảm xúc không chỉ của lứa đôi đang đắm say trong hương vị tình yêu mà của bao người khi đón chào một năm mới tràn về với hy vọng, háo hức, niềm tin yêu vào cuộc sống.

“… Bên em bên em anh say trong hạnh phúc /Đôi môi em anh ngỡ cánh đào /Bên anh bên anh em nghe trong lòng hát /Những giai điệu tình yêu…”. Tình yêu đã khiến cho con người trở nên thăng hoa. Vẻ đẹp của mùa xuân lại càng khiến cho tình cảm của đôi lứa yêu nhau nồng nàn, thắm thiết. Chàng trai như càng si tình hơn: đôi môi em anh ngỡ cánh hoa đào! Người con gái cũng như dịu dàng và xinh đẹp hơn trong tiết trời, khung cảnh mùa xuân.

‘ “…Dù hoa kia có phôi phai /Tình còn dài theo năm tháng /Đêm nay đêm nay ngàn năm sẽ qua /Xuân theo ngàn năm mới về/ Dù qua bao tháng năm dài/ Tình người không phôi phai…”

Bên li rượu mừng năm mới, đôi bạn trẻ đã cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Và, không gì hơn là mong ước tình cảm mãi bền đẹp, cho dù hoa kia có phôi phai, cho dù qua bao tháng năm dài… Lời chúc của các đôi lứa yêu nhau trong phút giao thừa hay cũng chính là mong ước, là lời thề nguyện thủy chung, son sắt cùng nhau đi hết cuộc đời. Trong giây phút thiêng liêng ấy, có sự chứng giám của đất trời, hoa cỏ mùa xuân thì điều nguyện ước sẽ linh nghiệm hơn chăng?
Bài hát Khúc giao mùa của nhạc sĩ Huy Tuấn gắn liền với giọng hát của hai ca sĩ Mỹ Linh và Minh Quân. Trong suốt cả thập kỉ qua, mỗi khi tết đến xuân về, tiếng hát của họ lại vang lên trên làn sóng phát thanh, truyền hình. Nhiều ca sĩ trẻ Bùi Anh Tuấn, Đông Nhi, Hồ Vĩnh Khoa… cũng chọn Khúc giao mùa cho các màn trình diễn trên sân khấu ca nhạc chào đón mùa xuân.

Khúc giao mùa

Huy Tuấn

Cầm tay nhau bước trong giao thừa

Ðón xuân đang về với tình yêu trái đất này

Ta cùng bao người nhìn nhau ánh mắt hân hoan
Với bao niềm yêu thương cuộc đời
Đ.K.
Bên em bên em anh say trong hạnh phúc
Ðôi môi em anh ngỡ cánh đào
Bên anh bên anh em nghe trong lòng hát
Những giai điệu tình yêu

Ta đi bên nhau đón xuân đang về tới
Hồn hòa vào cùng với đất trời
Xin nâng ly lên chúc nhau thêm hạnh phúc
Cuộc đời mãi thắm tươi
Cầm tay nhau bước trong giao thừa
đón xuân đang về với tình yêu ...trái đất nay
Ta cùng bao người nhìn nhau ánh mắt hân hoan
với bao niềm yêu thương cuộc đời
(Đ.K).
Ðêm nay đêm nay ngàn năm sẽ qua
Ðêm nay ngàn năm mới về
Dù hoa kia có phôi phai
Tình còn dài theo năm tháng
Ðêm nay đêm nay ngàn năm sẽ qua
Xuân theo ngàn năm mới về
Dù qua bao tháng năm dài
Tình người không phôi phai
(Đ.K.)
Ta đi bên nhau đón xuân đang về tới
Hồn hòa vào cùng với đất trời
Xin nâng ly lên chúc nhau thêm hạnh phúc
Cuộc đời mãi thắm tươi

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước