An ninh châu Á trước những căng thẳng trên Biển Đông

TCTG-Chủ nhật, ngày 08/06/2014 13:04 GMT+7

Chương trình Toàn cảnh thế giới tuần này đã tập trung phân tích vào môi trường an ninh của khu vực châu Á – Thái Bình Dương trước những động thái cứng rắn của Trung Quốc trong việc khẳng định các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông sau một thời kỳ được gọi là trỗi dậy hòa bình.

Những căng thẳng trên Biển Đông tiếp tục là chủ đề nóng thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận thế giới. Những hành động leo thang căng thẳng của Trung Quốc tại khu vực nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã cho thế giới thấy rõ một Trung Quốc đang bất chấp mọi luật pháp quốc tế, bỏ qua mọi lời lẽ kêu gọi cũng như chỉ trích từ dư luận thế giới để đạt được mưu đồ của họ tại Biển Đông.

Có lẽ chưa bao giờ thế giới lại có những lời lẽ mạnh mẽ như vậy để lên án các hành động của Trung Quốc được cho là đang đẩy tình hình an ninh của cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào một tình thế vô cùng nguy hiểm. Nhiều chuyên gia và học giả đã đưa ra nhận định rằng, tình hình an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đứng trước một bước ngoặt mới, khi mà các yếu tố cấu thành nên cấu trúc an ninh khu vực đang có những bước chuyển mạnh mẽ, trong đó sự trỗi dậy của Trung Quốc đóng một vai trò trung tâm.

Chương trình Toàn cảnh thế giới tuần này đã tập trung phân tích vào môi trường an ninh của khu vực châu Á – Thái Bình Dương trước những động thái cứng rắn của Trung Quốc trong việc khẳng định các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông sau một thời kỳ được gọi là trỗi dậy hòa bình với sự tham gia của Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Ngoại giao.

Ông Hoàng Anh Tuấn cũng là người vừa tham gia Hội thảo quốc tế với chủ đề “Philippines, Việt Nam và các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông” được tổ chức tại Thủ đô Washington DC, Mỹ trong tuần qua. Tại đây, ông đã được nghe nhiều ý kiến thảo luận của các học giả thế giới về những mưu đồ của Trung Quốc tại Biển Đông và những tác động của các hành động tới tình hình an ninh khu vực.

Quý vị hãy cùng lắng nghe cuộc trao đổi tại trường quay Toàn cảnh thế giới của Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn qua video dưới đây:

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước