Năng lực phẫu thuật tim của BV Nhi Thanh Hóa tăng gấp đôi nhờ TTCE

Mỹ Thủy-Thứ bảy, ngày 04/01/2014 05:28 GMT+7

Trong 5 năm qua, bên cạnh việc hỗ trợ phẫu thuật cho gần 2.000 trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh trên cả nước, chương trình phẫu thuật tim nhân đạo Trái tim cho em của Đài THVN còn hỗ trợ nâng cao năng lực cho các bệnh viện đối tác ở 3 miền Bắc, Trung, Nam thông qua đào tạo nhân lực và cung cấp thiết bị. Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vừa trở thành bệnh viện thứ 7 nhận được gói hỗ trợ thiết thực này.

Tháng 10/2008, chương trình Trái tim cho em được ra đời bởi sáng kiến của Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel và Đài truyền hình Việt Nam bao gồm các hoạt động gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân, hỗ trợ các bệnh viện nâng cao năng lực y tế, các hoạt động điều phối bệnh nhân tại các bệnh viện trên toàn quốc với hệ thống 15 bệnh viện đối tác tại 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Song song với việc hỗ trợ phẫu thuật trực tiếp, thông qua các gói nâng cao năng lực đào tạo và thiết bị, chương trình Trái tim cho em đã hỗ trợ các bệnh viện phối hợp với chương trình tăng khả năng đáp ứng nhu cầu phẫu thuật tim và khả năng phẫu thuật các ca bệnh khó, giúp cho bệnh nhi của Trái tim cho em nói riêng và bệnh nhân tim nói chung có cơ hội phẫu thuật kịp thời.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa là đơn vị đã phối hợp với chương trình Trái tim cho em tổ chức nhiều đợt khám sàng lọc trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Bắt đầu từ năm 2013 này, bệnh viện đã có thể trực tiếp điều trị cho các bệnh nhi tim bẩm sinh với các chứng bệnh thông liên thất, thông liên nhĩ, tứ chứng fallot hay thông sàn nhị thất.

Với mong muốn hỗ trợ khoa phẫu thuật tim mạch, bệnh viện Nhi Thanh Hóa tăng khả năng điều trị các ca bệnh khó và tăng số ca phẫu thuật, Quỹ Tấm lòng Việt, Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đã trao tặng bệnh viện gói thiết bị phẫu thuật tim gồm 01 máy hỗ trợ tim phổi nhân tạo ECMO, 01 máy siêu âm tim xách tay, 01 máy thở, với tổng trị giá 5 tỉ đồng. Gói thiết bị được hỗ trợ lần này sẽ giúp cho năng lực phẫu thuật bệnh tim của bệnh viện tăng lên gấp đôi.

Trung tướng Hoàng Anh Xuân - TGĐ Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho biết: “Thông qua công tác điều phối trực tiếp bệnh nhân tại bệnh viện Nhi Thanh Hóa và các khảo sát rà soát năng lực bệnh viện của chương trình Trái tim cho em cũng như dựa trên đề xuất của bệnh viện, Viettel cùng với Đài THVN đã quyết định thực hiện gói tài trợ nâng cao năng lực cho bệnh viện.

Hiện nay còn rất nhiều trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh chưa được phẫu thuật, chủ yếu xảy ra ở các gia đình có hoàn cảnh nghèo, khó khăn, khiến cho cuộc sống của các gia đình và cá nhân các em bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Với khoản chi phí phẫu thuật cao vượt xa khả năng của các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đã có không ít cuộc sống của các em bị mắc bệnh tim bẩm sinh đành trở nên dang dở vì không được phẫu thuật kịp thời. Bằng tất cả nỗ lực của mình, Viettel mong muốn được giúp đỡ các trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh và đem lại cho các em cuộc sống bình thường như bao trẻ em khác. Thay mặt chương trình Trái tim cho em, chúng tôi rất mong nhận được thêm nhiều sự quan tâm giúp đỡ cũng như quyên góp của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước”.

Cùng với bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và bệnh viện Trung ương Huế, sự phối hợp của bệnh viện nhi Thanh Hóa tại khu vực miền Trung sẽ giúp giảm tải lượng bệnh nhi cần phẫu thuật tim bẩm sinh tại các bệnh viện ở Hà Nội và TP.HCM.

“Với gói hỗ trợ nâng cao năng lực từ chương trình Trái tim cho em, các bác sĩ của khoa Phẫu thuật tim mạch nói riêng có thể tiếp cận với khoa học công nghệ y tế mới, bệnh viện nhi Thanh Hóa nói chung có thể nâng cao năng lực phẫu thuật tiến tới phẫu thuật được các ca bệnh khó và nhẹ cân. Đồng thời có thể giải quyết được nhanh chóng và kịp thời các ca cấp cứu, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên”, ông Dương Văn Hùng, Giám đốc bệnh viện nhi Thanh Hóa chia sẻ.

Sau 5 năm phát động, đến nay, chương trình Trái tim cho em đã hoạt động rất hiệu quả. Hoạt động minh bạch, hỗ trợ kịp thời và đúng đối tượng là thành công lớn nhất mà chương trình phẫu thuật tim nhân đạo cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh đã làm được trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có 16.000 trẻ vừa sinh ra mắc bệnh tim bẩm sinh. Trong đó, có 50% số trẻ bị bệnh tim bẩm sinh nặng phải can thiệp bằng phẫu thuật. Số trẻ em được phẫu thuật mỗi năm chỉ khoảng 5.000 trẻ, số còn lại phải xếp hàng chờ đợi, phần lớn là là trẻ em có gia cảnh khó khăn. Nhiều em đã bị tử vong trước khi được phẫu thuật.

Để chương trình Trái tim cho em tiếp tục đồng hành với trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh trên cả nước, rất cần sự chia sẻ, chung tay, giúp đỡ của cả cộng đồng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước