1 triệu người Việt có thể bị lừa đảo trực tuyến

Việt Linh-Thứ ba, ngày 09/07/2013 07:28 GMT+7

 Hơn 1 triệu người sử dụng máy tính tại Việt Nam phải đối mặt với nguy cơ bị lừa đảo trực tuyến. Dưới đây là một số cảnh báo từ các chuyên gia an ninh mạng về các chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay.

Một websites lừa đảo có giao diện giống với trang thanh toán trực tuyến PayPal. Khi người dùng đăng nhập, sẽ bị đánh cắp thông tin tài khoản và mật khẩu. Một đường link lạ được gửi tới từ người thân, nếu click vào đó, người sử dụng sẽ vô tình cài đặt virus lên máy tính, tạo điều kiện để tin tặc lấy cắp thông tin cá nhân.

Đây là hai trong số rất nhiều thủ đoạn hiện nay mà tin tặc thường lợi dụng để lừa đảo những người sử dụng máy tính. Theo thống kê mới đây của Bkav, trong vòng 1 năm trở lại đây, người sử dụng máy tính tại Việt Nam đã bị thiệt hại gần 8.000 tỷ đồng do virus máy tính gây nên.

‘ Ảnh: VTV News

TS Bạch Thành Lê, Giám đốc Công nghệ Thông tin, Công ty An ninh mạng Bkav cho biết: “Nguyên nhân của những vụ lừa đảo ở trên mạng phần lớn xuất phát từ những phần mềm độc hại ẩn náu trên máy tính của người sử dụng. Việc người sử dụng bị lừa gạt để cài những phần mềm này không phải là điều khó bởi bạn bè, người thân của người đó có thể đã bị lừa gạt và thông tin gửi đến từ người thân sẽ không được nạn nhân kiểm chứng một cách đầy đủ, dẫn đến việc bị lừa gạt”.

Các chuyên gia an ninh mạng đều nhận định rằng, một trong những lý do dẫn đến tình trạng lừa đảo qua mạng tăng cao như vậy là do người sử dụng chưa có ý thức tự đề phòng trước những hiểm họa luôn luôn rình rập trên mạng internet.

Ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cho rằng: “Chúng ta phải rất cảnh giác đối với những nguy cơ trên mạng. Khi tham gia vào một môi trường toàn cầu, chúng ta không nên nghĩ cái gì thu nhận trên mạng cũng là xác thực, cũng là đúng và không phải ai chúng ta giao tiếp trên mạng cũng là người tốt”.

Ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết thêm: “Chúng ta cần phải nâng cao cả kiến thức kĩ thuật, kiến thức bảo mật ít ra là ở những trình độ có thể ngăn chặn phần lớn những tấn công trên mạng. Máy tính nên có phần mềm bảo vệ và không truy cập vào địa chỉ lạ".

Với sự bùng nổ của mạng xã hội và điện thoại thông minh, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo, người sử dụng sẽ phải cẩn trọng hơn đối với những cuộc gọi nhỡ có số máy lạ, tin nhắn rác và những đường link được gửi thông qua những trang mạng xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước