1/3 trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng

Việt Hà-Thứ năm, ngày 05/04/2012 06:00 GMT+7

Năm 2010, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em (SDDTE) nước ta là 17,5%, so với 10 năm trước đã giảm gần 15%. Vẫn còn 20 tỉnh thành có SDDTE trên 20% - mức cao theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới.

Đây là lần tổng điều tra dinh dưỡng thứ tư của Việt Nam nhằm cung cấp một bức tranh cập nhật, toàn diện về tình hình dinh dưỡng của người dân Việt Nam, đặc biệt là bà mẹ và trẻ em.

Đáng chú ý nhất là vẫn còn 1/3 trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi, hậu quả của việc thiếu dinh dưỡng kéo dài xảy ra trong 1000 ngày đầu đời của trẻ. Suy dinh dưỡng thấp còi, dẫn đến trẻ suy giảm về khả năng nhận thức, sức khỏe và ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển kinh tế xã hội nói chung.
Một kết quả khác cũng đáng quan tâm là tỷ lệ thừa cân, béo phì đang có xu hướng gia tăng, so với năm 2000, tỷ lệ thừa cân, béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi cao hơn 6 lần.
Tổng điều tra cũng đưa ra kết quả, chiều cao đạt được của thanh niên Việt Nam ở nhóm 22-26 tuổi, với nam là 1,64m, nữ là 1,54m, tăng thêm khoảng 2cm so với 10 năm trước.
Nhìn chung trong 10 năm qua, Việt Nam đã đạt được tiến bộ khả quan về dinh dưỡng, là một trong số ít quốc gia mà giá cả tăng nhưng chỉ số dinh dưỡng vẫn tăng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đứng trước thách thức kép vừa phải khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi và béo phì.
Tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược dinh dưỡng quốc gia 2011 - 2020, khẳng định nhiệm vụ cải thiện dinh dưỡng là trách nhiệm của các ngành, các cấp và mọi người dân. Cần phấn đấu đảm bảo dinh dưỡng cân đối, hợp lý hướng tới phát triển toàn diện về tầm vóc, thể chất, trí tuệ của người Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước