14 ca nhiễm virus liên cầu lợn

Phạm Hà -Thứ sáu, ngày 07/05/2010 09:00 GMT+7

Đến nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 14 ca mắc liên cầu lợn. Riêng tháng tư có tới 7 ca. Hiện bệnh chưa thành dịch, nhưng người dân cần cảnh giác đề phòng.

Một bệnh nhân nhiễm virus liên cầu lợn đang điều trị tại BVTƯ Huế.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Minh Hà, Trưởng khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương: Liên cầu lợn là bệnh nhiễm khuẩn, lây từ súc vật sang người, nhưng không lây từ người sang người. Bình thường, những con lợn đều mang con liên cầu này ở trong họng và đường hô hấp trên. Khi lợn mắc bệnh, nhất là bệnh tai xanh, hệ miễn dịch suy giảm, liên cầu lợn sẽ có cơ hội tấn công cá thể. Người tiếp xúc với con lợn bị ốm do liên cầu lợn sẽ bị lây qua các vết thương trên da, niêm mạc mắt, không khí.

Nếu bệnh nhân không được chữa trị kịp thời, có thể gây nhiễm trùng máu, viêm màng não, viêm khớp, viêm phổi, để lại những di chứng nặng nề như điếc. Những trường hợp nặng, bệnh nhân nhiễm trùng máu mà không được xử lý kịp thời, có thể sốc nhiễm khuẩn và tử vong.

Những người nằm trong vùng có dịch lợn tai xanh sẽ có nguy cơ cao mắc liên cầu lợn. Bên cạnh đó, tiếp xúc với lợn ốm chết, chế biến thịt lợn bệnh mà tay chân bị xước, ăn các thực phẩm từ lợn mà không chín kỹ, cũng sẽ có nguy cơ bị nhiễm liên cầu lợn. Vì vậy, ngay khi thấy sốt cao, buồn nôn, đau đầu và nhất là có xuất huyết dạng ban…, người bệnh phải đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước