20% chuyến bay của Tân Sơn Nhất lấn vùng trời sân bay Biên Hòa

Trịnh Tuấn - Đình Hoàng (VTV24, bantintaichinh@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 16/10/2014 19:56 GMT+7

Điều này đang uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay. Do đó, phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết bài toán quá tải vào năm 2017 không khả thi ở cả mặt đất và trên không.

Đây là ý kiến của các chuyên gia trong buổi họp báo lần thứ 2 mà Bộ GTVT tổ chức về việc chọn phương án tối ưu nhất để thay thế việc quá tải, bất hợp lý của Tân Sơn Nhất trong 2 năm tới và các năm tiếp theo.

Các chuyên gia đã chứng minh hiện sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có hai đường băng song song, vì thế, vào những giờ cao điểm, khả năng đáp ứng của Tân Sơn Nhất chỉ khoảng 29 chuyến hạ, cất cách trong khi nhu cầu thực lên tới 40 chuyến.

Nếu mở một đường băng thứ 3 thì sẽ phải xây thêm một nhà ga nữa. Việc này, lại liên quan đến giải phóng mặt bằng cho 140.000 hộ dân, tác động đến 500.000 người. Dự kiến, chi phí đền bù khoảng hơn 9 tỷ USD, chưa kể phải xây dựng hệ thống giao thông kết nối.

Đó là mặt đất, còn trên bầu trời, nếu tiếp tục mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực cất hạ cánh phía bắc hiện đang bị chồng lấn vùng trời với sân bay quân sự Biên Hòa khoảng 20% sẽ tiếp tục tăng lên, dẫn đến mất an toàn về hàng không.

Trong khi đó, nếu lựa chọn sân bay Biên Hòa thay thế Tân Sơn Nhất thì phải xây sân bay quân sự khác thay thế đồng thời cộng với chi phí xử lý chất dioxin. Do đó, phương án chọn Long Thành để thay thế cho cả sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Biên Hòa, Đồng Nai vẫn được các chuyên gia cho là phương án tối ưu.

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive