2018 - Năm tổng duyệt đội ngũ

Quỳnh Trang, Văn Khương, Tô Dũng, Đức Thuận-Chủ nhật, ngày 18/02/2018 20:46 GMT+7

VTV.vn - Năm Mậu Tuất 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, cũng là năm tổng duyệt lại đội ngũ, chuẩn bị cho Đại hội XIII và Đại hội Đảng các cấp.

Năm Đinh Dậu 2017 đã qua đi và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trên mọi lĩnh vực. Đây cũng là một năm chứng kiến nhiều dấu ấn trong công tác xử lý những sai phạm của đội ngũ cán bộ các cấp. Lịch sử Đảng chưa bao giờ đạt được kết quả tích cực như thời gian vừa qua khi Đảng hành động không còn "vùng cấm" trong việc xử lý cán bộ sai phạm.

Lần đầu tiên một nguyên Ủy viên Bộ Chính trị bị kỷ luật và dính vào vòng lao lý. Một lãnh đạo trẻ khác từng được xem là "hạt giống đỏ" khi 39 tuổi là Bí thư một thành phố lớn nhất miền Trung phía trước tưởng như rộng mở... nhưng chỉ hơn 1 năm sau Đại hội XII, tất cả đã khép lại.

Năm nay sẽ có một đợt lấy phiếu tính nhiệm đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt cả nước. Từ các vụ xử lý cán bộ vừa qua cũng đặt ra nhiều vấn đề để đợt lấy phiếu lần này được tiến hành một cách hiệu quả.

Mới đây, một quy trình bổ nhiệm cán bộ gồm 5 bước cùng tiêu chí cụ thể cho từng chức danh đã được ban hành. Sự phân cấp trong quản lý cán bộ cũng đã được đẩy mạnh hơn. Những chủ trương được kỳ vọng sẽ lấp đầy những "khoảng trống" trong công tác cán bộ.

Cán bộ là cái gốc của công việc, là then chốt của then chốt. Tại hội nghị ngành tổ chức xây dựng Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: "Nếu cái 'chốt' này rắn chắc, cứng cáp thì công việc trôi chảy, suôn sẻ; còn 'chốt' mọt hoặc trục trặc thì tình hình sẽ rất khó lường". Đồng thời, Tổng Bí thư yêu cầu phải chống cho được lợi ích nhóm và tiêu cực trong công tác cán bộ. Nhìn lại chuyện đã qua để rút ra những bài học cho sắp tới là hết sức quan trọng, nhất là khi năm nay các công việc chuẩn bị cho Đại hội XIII và Đại hội Đảng các cấp sẽ bắt đầu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước