300 chuyên gia quân sự LHQ sẽ đến Syria

Nguyệt Hà-Chủ nhật, ngày 22/04/2012 12:00 GMT+7

Đêm 21/4 (giờ Việt Nam), Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua một nghị quyết cho phép triển khai một phái bộ gồm 300 chuyên gia quân sự không vũ trang tới giám sát lệnh ngừng bắn tại Syria trong thời gian 3 tháng.

Thành viên HĐBA LHQ bỏ phiếu thông qua Nghị quyết. (Ảnh: AP)
Nghị quyết mang tên 2043 này do Nga và Liên minh châu Âu soạn thảo, qui định các quan sát viên quân sự phi vũ trang LHQ (UNSMIS) sẽ được cử tới Syria, một khi Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon quyết định nhiệm vụ này an toàn.
Theo nghị quyết 2043, phái bộ quan sát viên trước mắt sẽ có mặt tại Syria trong 90 ngày để giám sát vấn đề từ bỏ bạo lực và hỗ trợ việc thực thi kế hoạch hòa bình sáu điểm của Đặc phái viên LHQ - Liên đoàn Arab Kofi Annan, đồng thời cũng cho phép các chuyên gia dân sự về chính trị và an ninh công cộng hỗ trợ kế hoạch nói trên.
Nghị quyết quy định cứ 15 ngày/lần, Tổng thư kí LHQ Ban Ki-moon sẽ báo cáo với Hội đồng bảo an bằng văn bản về tình hình tại Syria.
Nghị quyết 2043 cũng kêu gọi Tổng thống Syria Bashar Assad tuân thủ những cam kết rút quân và vũ khí hạng nặng khỏi các trung tâm dân cư. Văn kiện này bày tỏ sự ủng hộ toàn diện dành cho phái viên Annan và kế hoạch hòa bình của ông, nhấn mạnh kế hoạch cần được thực thi ngay lập tức để đạt được "một sự chuyển giao chính trị do chính người Syria đứng đầu".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước