4 tiêu chí khiến 207 ngành đào tạo ĐH bị tuýt còi

VTV ONLINE-Thứ bảy, ngày 15/02/2014 16:17 GMT+7

Ông Bùi Anh Tuấn và Giáp Văn Dươg tại chương trình Sự kiện & Bình luận sáng nay (15/2).

Việc 207 ngành đào tạo Đại học bị tuýt còi là việc rất đáng chú ý vì nếu không chú ý thấu đáo và có hành động quyết liệt thì việc sinh viên thất nghiệp, tình trạng chạy để trở thành công nhân viên chức sẽ còn tiếp tục kéo dài. Hơn bao giờ hết phải có người phất cao ngọn cờ trung thực trong hoạt động đào tạo Đại học tại Việt Nam và đây cũng là chủ đề của Sự kiện & Bình luận tuần này.

Trong cuộc toạ đàm diễn ra sáng nay (15/2) tại Sự kiện & Bình luận, vấn đề này đã được làm rõ một cách cụ thể hơn với 2 khách mời - Ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, và Tiến sỹ Giáp Văn Dương - một nhà nghiên cứu độc lập, người đang tham gia tích cực vào hoạt động đào tạo Đại học tại Việt Nam.

Nói về những tiêu chí quyết định việc tạm dừng tuyển sinh, ông Bùi Anh Tuấn nói nguyên nhân chính khiến 207 ngành đào tạo Đại học bị tạm dừng tuyển sinh không chỉ do các cơ sở đào tạo không đáp ứng đủ số lượng giáo viên cơ hữu. Vậy tiêu chí về số lượng giáo viên cơ hữu có phải là tiêu chí duy nhất để đánh giá một cơ sở có đủ tiêu chuẩn và điều kiện để đào tạo bậc Đại học không? Còn những tiêu chí nào khác đưa đến quyết định này và kết quả Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có được như thế nào?

"Có nhiều tiêu chí" - ông Bùi Anh Tuấn khẳng định trong phần mở đầu của cuộc toạ đàm - "Tiêu chí thứ nhất phụ thuộc vào chương trình đào tạo. Thứ 2 là phải đảm bảo được cơ sở vật chất để thực hiện được chương trình đào tạo đó. Thứ 3 là ngành đào tạo phải phù hợp với quy hoạch phát triển và điều kiện thứ 4 vô cùng quan trọng và có tính quyết định chính là đội ngũ đào tạo. Trong đó, có hai tiêu chí rất quan trọng cho điều này là nhà trường phải đảm bảo 70% đội ngũ giảng viên đào tạo chuyên ngành đó. Thứ 2 phải đảm bảo tối thiểu một tiến sĩ, 3 thạc sỹ đối với một ngành đào tạo ở trình độ Đại học".

Vậy trong 207 ngành đào tạo bị dừng tuyển sinh đợt này có bao nhiêu trường, bao nhiêu cơ sở không đáp ứng được tiêu chí không đủ số lượng giáo viên cơ hữu và những tiêu chí khác?

"Trong lần rà soát lần này, chúng tôi tập trung vào việc rà soát đội ngũ, các cơ sở đào tạo có đảm bảo 70% đội ngũ giảng viên đào tạo chuyên ngành và đáp ứng được tối thiểu một tiến sỹ và 3 thạc sỹ đối với một ngành đào tạo bậc Đại học hay không" - ông Bùi Anh Tuấn trả lời.

Để nghe trọn vẹn cuộc toạ đàm và biết sâu hơn vấn đề đang là sự kiện trong tuần qua, bạn hãy click vào video dưới đây để tiếp tục theo dõi:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước