40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ

Hương Linh-Thứ bảy, ngày 07/01/2012 16:47 GMT+7

Nhân 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức Việt Nam - Ấn Độ (7/1/1972 -7/1/2012), nhiều hoạt động trọng thể đã được tổ chức để kỷ niệm sự kiện này cả ở Việt Nam và Ấn Độ.

Tổng thống Rajendra Prasad và Thủ tướng J.Nehru đón tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh sang thăm Ấn Độ, năm 1958, tại sân bay New Delhi. Ảnh Tư liệu.
Sáng 7/1, tại Hà Nội, Viện Khoa học xã hội Việt Nam đã mở cuộc hội thảo Quốc tế - thúc đẩy quan hệ Việt Nam- Ấn Độ trong bối cảnh mới.
Tham gia cuộc hội thảo có rất nhiều học giả, nhà nghiên cứu đến từ Việt Nam và trường ĐH Tổng hợp Niu Dehli, Ấn Độ. Các tham luận được trình bày tại hội thảo là các nghiên cứu chuyên sâu về những khía cạnh hợp tác trong quan hệ Việt Nam – Ấn Độ, đưa ra những kiến giải quan trọng nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.
Phát biểu tại cuộc hội thảo, ngài Ranjit Rae, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ nhấn mạnh, Việt Nam và Án Độ chia sẻ những mối quan tâm chung về nhiều vấn đề quốc tế và phương hướng hợp tác vì mục tiêu hòa bình và ổn định trong khu vực. Ấn Độ cam kết tham gia đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc phát triển của Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, chia sẻ nguồn nhân lực và môi trường.
Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ là mối quan hệ có bề dày lịch sử, và bền vững, trải đều trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học và an ninh quốc phòng. Mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược đã được làm sâu sắc hơn bởi các chuyến thăm thường xuyên giữa các vị lãnh đạo cấp cao hai nước. Gần đây, hai bên đã ký một loạt các hiệp định thỏa thuận hợp tác mới, tạo cơ sở thuận lợi cho việc phát triển các mối quan hệ về kinh tế, thương mại, giáo dục và an ninh quốc phòng giữa Việt Nam và Ấn độ trong thế kỷ 21.
Cũng nhân dịp này, Viện Khoa học xã hội Việt Nam đã cho ra mắt Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á nhằm tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Ấn Độ. Viện Nghiên cứu này sẽ đóng góp quan trọng vào công tác tư vấn và đưa ra những khuyến nghị cho các nhà lãnh đạo Việt Nam trong việc phát triển mối quan hệ với Ấn độ và các nước Tây Nam Á.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước