4,5 triệu kiều bào có thể mất Quốc tịch Việt Nam

Thái Thanh - Phi Hùng -Thứ tư, ngày 09/04/2014 21:02 GMT+7

Kể từ ngày 1/7, khoảng 4,5 triệu người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài sẽ không còn quốc tịch Việt Nam nếu không thực hiện việc đăng ký quốc tịch. Đây là điều đã được quy định cụ thể trong Luật Quốc tịch, có hiệu lực từ năm 2009.

Luật Quốc tịch quy định “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam, trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày Luật này có hiệu lực, phải đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để giữ quốc tịch Việt Nam”. Như vậy, kiều bào đã có 5 năm để đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam và ngày 1/7 tới đây là thời hạn cuối.

Theo Bộ Ngoại giao, sau 5 năm hiện mới chỉ có hơn 6.000 người trong số hơn 4,5 triệu Việt kiều đến các cơ quan ngoại giao của Việt Nam đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam. Như vậy, nếu theo Luật Quốc tịch, khoảng 4,5 triệu kiều bào sẽ không còn quốc tịch Việt Nam sau gần 3 tháng nữa.

Ông Nguyễn Hoài Bắc, Việt kiều Canada kiến nghị: “Chúng ta nên có ngay các điều luật bổ sung để Thường vụ Quốc hội lấy ý kiến của Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, các Hội người Việt Nam ở nước ngoài trong đó phải lưu tâm đến khối đại đoàn kết dân tộc là Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”.

‘ Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn: Chúng ta sẽ sửa đổi những điều luật không đúng bằng cách gia hạn đăng ký quốc tịch hoặc cải chính sau thời điểm 1/7. Ảnh: VnE

Hiến pháp một mặt khẳng định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, một mặt khẳng định, công dân Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam. Và việc đăng ký quốc tịch cũng là điều kiện để Nhà nước thực hiện việc bảo hộ công dân. Nhưng trước thực tế số lượng kiều bào đến đăng ký còn ít, một số thành viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã đề xuất sửa đổi quy định này của Luật Quốc tịch.

Ông Nguyễn Minh Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: “Cho đến nay, thẩm quyền đề xuất Luật Quốc tịch thuộc về Chính phủ, UBTVQH đã có ý kiến đề nghị Chính phủ sớm có ý kiến và sắp tới Chính phủ sẽ có ý kiến cụ thể về vấn đề này. Hiện nay Chính phủ đã có đề án cụ thể, tính mọi khả năng để kiều bào nước ngoài luôn có mối quan hệ khăng khít với trong nước, hy vọng tại kỳ họp thứ 7 này, Chính phủ sẽ có đề xuất cụ thể”.

Bộ Tư pháp, cơ quan được Chính phủ giao chủ trì vấn đề này, ngày 8/4 đã cho biết, Bộ này đang tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành và của bà con Việt kiều để đưa ra phương án tốt nhất trình Chính phủ.

Theo kế hoạch, vào tuần tới, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường sẽ chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan, lắng nghe ý kiến của các bên trước khi trình Chính phủ phương án cuối cùng có thể giải quyết thỏa đáng tình trạng hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước