5 năm, hơn 3 triệu HS-SV được vay vốn đi học

Phạm Hà-Thứ sáu, ngày 22/02/2013 12:18 GMT+7

Ảnh minh họa

Trong 5 năm thực hiện Chương trình tín dụng đối với HS-SV, hơn 3 triệu HS-SV đã được vay vốn, được đến trường, thực hiện được ước mơ học tập.

Sáng 21/2, Hội nghị tổng kết 5 năm Chương trình tín dụng đối với HS-SV đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân. Đây là chương trình lớn, thực hiện quyết tâm của Chính phủ không để HS-SV nào vì khó khăn về tài chính phải bỏ học. Chương trình đã cho thấy những hiệu quả xã hội to lớn, nhưng kèm với đó vẫn còn những khó khăn, hạn chế trong thực tế triển khai. Nhiều kiến nghị cũng đã được đưa ra từ hội nghị.

Từ điểm cầu Phú Thọ, một người cha đã chia sẻ niềm hạnh phúc khi 4 người con của ông đã tốt nghiệp Đại học và có việc làm. Gia đình ông vay vốn tín dụng HS-SV tổng cộng 117 triệu đồng, hiện đã trả được 2/3. Gia đình ông nằm trong số 1,9 triệu hộ nghèo, hộ chính sách được vay vốn qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội khẳng định: “Hơn 3 triệu HS-SV đã được vay vốn, được đến trường, thực hiện được ước mơ học tập của mình. Đi học, có việc làm, đó cũng là cách thoát nghèo bền vững cho gia đình”.

Hiện tổng số tiền cho vay HS-SV đã là hơn 43.000 tỷ đồng. Trong suốt quá trình triển khai, khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn vốn, có thời điểm đã vào năm học mà người dân vẫn chưa được vay để gửi tiền cho con em ăn học. Trong bối cảnh kinh tế còn tiếp tục khó khăn như hiện nay, việc huy động nguồn vốn từ các doanh nghiệp sẽ càng khó, liệu chương trình có đảm bảo được đúng tiến độ?. Đại diện Ngân hàng Nhà nước đã giải tỏa lo lắng này.

“Chúng tôi huy động các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các Ngân hàng thương mại, Nhà nước duy trì mức tiền gửi 2% tại Ngân hàng Chính sách xã hội, đó là những nguồn quan trọng góp cho hoạt động của ngân hàng. Còn trong trường hợp huy động mọi nguồn rồi mà chưa đủ thì Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp đủ vốn để thực hiện việc cho vay học sinh sinh viên”, ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội nói.

Sau 5 năm triển khai chương trình, các hộ vay vốn đã trả được 1/5 số nợ, việc trả nợ đúng hạn luôn đạt trên 95%. Câu hỏi hóc búa về việc liệu có kiểm soát được đúng đối tượng cho vay cũng đã được giải đáp.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, thời gian tới, có những ngành học phí sẽ tăng gấp đôi, vì vậy mức cho vay cũng đang được xem xét tăng lên, không ở mức 1 triệu/tháng/học sinh như hiện nay. Tuy nhiên, sẽ có sự phân loại đối với từng ngành học chứ không cùng một mức như hiện nay. Những hộ có 2 con trở lên đi học chuyên nghiệp mà không thuộc diện nghèo cũng sẽ được xem xét cho vay, nhưng phải là đối tượng phù hợp. Hiện chương trình cho học sinh, sinh viên vay vốn của Việt Nam đang có quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN cùng thực hiện chương trình này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước