5 năm tới, sẽ có đủ nhà trọ cho sinh viên

Tuyết Mai-Thứ bảy, ngày 03/10/2009 09:04 GMT+7

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phân bổ 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009 đối với 88 dự án phát triển nhà ở cho hơn 330.000 sinh viên trên cả nước. Hưởng ứng chương trình này, nhiều địa phương đã tiến hành triển khai ngay để kịp đưa sản phẩm nhà ở đến sinh viên. Dự kiến trong vòng 5 năm nữa, sinh viên sẽ không còn phải đối mặt với những khó khăn, áp lực khi phải lang thang đi thuê nhà trọ.

Với giá 1 triệu đồng một căn phòng không mấy rộng rãi, nhưng những sinh viên không có thu nhập, sống xa gia đình, chỉ có cách duy nhất là ở ghép. Chiếc giường dùng để ngủ, nhưng cũng là nơi học tập cho 3 người. Bạn Nguyễn Thị Hoàng Hà, SV Đại học Luật -HN cho biết: “Bọn em ở chung mới giảm chi phí”.

Phần lớn sinh viên ở trọ đều phải đối mặt với việc phải mua điện nước với giá cao. Điều này lại càng tạo áp lực cho sinh viên khi chi phí ở trọ tăng vọt. Theo bạn Trần Thái Sơn – Sinh viên Đại học Phương Đông: “Điện nước bị tính giá cao, nếu không đồng ý họ không cho ở. Đó là chưa kể nạn trộm cắp liên tục diễn ra”.

Còn ở các khu nhà ở dành cho sinh viên - mô hình thí điểm của thành phố Hà Nội, mặc dù giá thuê rẻ, nhưng phần lớn mới chỉ dừng lại ở việc đáp ứng như cầu chỗ ở. Những nghiên cứu về tâm lý và nguyện vọng của sinh viên dường như vẫn chưa được tính đến.

Theo đại diện sở xây dựng HN: Những hạn chế trên đã được đánh giá và khắc phục khi HN triển khai xây dựng đồng loạt 3 khu đất tại Mỹ Đình, Pháp Vân, Xuân Đỉnh với trên 100.000 chỗ ở cho sinh viên. Ngoài giá thuê khoảng trên 60.000 đồng/tháng, giảm áp lực giá thuê nhà, sinh viên còn được sống trong môi trường đầy đủ tiện nghi như phòng học nhóm, thư viện, phòng internet, phòng ăn, khu vui chơi, giúp sinh viên có điều kiện phát triển toàn diện. Kinh phí cho việc xây dựng những công trình này từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng Phòng quản lý xây dựng - Sở Xây dựng HN: “Theo nghị quyết của Chính phủ , giá thành xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, giá thuê nhà không phải tính khấu hao. Các cháu sinh viên chỉ phải trả tiền quản lý toà nhà. Các cháu sinh viên, học sinh là đối tượng không có thu nhập, được hỗ trợ để nhà nước phát triển nguồn nhân tài của đất nước”.

Khu nhà ở cho sinh viên không chỉ đơn thuần là khu nhà ở , mà nó cần nhiều điều kiện hơn như phải phù hợp quy hoạch cụm các trường học, hệ thống phương tiện công cộng, khu thể thao. Điều đó đồng nghĩa với việc Hà Nội sẽ phải chia sẻ những khu đất vàng cùng chính phủ thực hiện chương trình này. Thực tế cho thấy, việc triển khai nhanh các khu nhà ở cho sinh viên của Hà Nội đã chứng minh việc chăm lo cho tầng lớp trí thức của đất nước đang rất được xem trọng. Dự kiến 5 năm nữa, học sinh sinh viên học tại các trường HN sẽ không còn nỗi lo về nhà trọ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước