50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

Quỳnh Trang -Thứ bảy, ngày 22/10/2011 14:00 GMT+7

50 năm trước, Bộ đội Hải quân Việt Nam quyết định thành lập Đoàn 759, tiền thân của Đoàn 125 Hải quân ngày nay, để vận chuyển hàng hóa, vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam với mật hiệu Đoàn tàu không số.

Nhân kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961-23/10/2011), con đường huyền thoại, con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam, góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, sáng qua, tại Hải Phòng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chủ trì buổi lễ.

50 năm trước, thực hiện Chỉ thị của Trung ương Đảng và Bộ Quốc phòng, ngày 23/10/1961, Bộ đội Hải quân Việt Nam quyết định thành lập Đoàn 759, tiền thân của Đoàn 125 Hải quân ngày nay, để vận chuyển hàng hóa, vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam với mật hiệu Đoàn tàu không số. Suốt chiều dài của lịch sử, Đoàn tàu không số với tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển đã vận chuyển trên 150 ngàn tấn vũ khí, trang bị và hàng chục ngàn lượt cán bộ chi viện chiến trường miền Nam, góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Thực hiện trọng trách được giao phó, cán bộ chiến sĩ Đoàn tàu không số đã mưu trí sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn, lập nhiều chiến công xuất sắc, thể hiện đỉnh cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, đường Hồ Chí Minh trên biển là con đường huyền thoại, sáng tạo độc đáo của Đảng, quân đội và nhân dân ta, con đường đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong suốt 14 năm, từ 1961 đến năm 1975, trên con đường Hồ Chí Minh trên biển, cán bộ chiến sỹ đoàn 759, nay là đoàn 125 Quân chủng Hải Quân trên những con tàu không số đã lập nên những kỳ tích anh hùng. Những con tàu thô sơ, nhỏ bé, chở nặng vũ khí đã bí mật bất ngờ mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, vượt qua mọi sóng to gió lớn, bão táp của biển cả, vượt qua sự ngăn chặn, bao vây lùng sục của lực lượng hải quân, không quân hùng hậu với hệ thống quan sát cảnh giới từ xa và vũ khí hiện đại của Mỹ, Ngụy để đi đến các chiến trường.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu: "Mỗi chuyến ra đi là mỗi lần quyết tử, một cuộc đấu trí căng thẳng, vừa bình tĩnh mưu trí, quả cảm, đánh lừa địch để đến đích an toàn, vừa sẵn sàng chiến đấu chấp nhận hy sinh, nhiều khi phải phá hủy cả con tàu để bảo vệ bí mật đường vận chuyển. Hàng trăm lượt tàu đã ra khơi về đích, hàng ngàn tấn vũ khí, khí tài, hàng hóa, thuốc men, hàng chục ngàn cán bộ chiến sỹ đã từ hậu phương lớn đã được đưa vào tiền tuyền lớn, đáp ứng kịp thời cho các chiến trường Nam bộ, Nam trung bộ, Khu 5. Góp phần cùng quân và dân ta đánh thắng mọi chiến lược chiến tranh của kẻ địch, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của nhân dân ta đến thắng lợi hoàn toàn".
Chủ tịch nước nhấn mạnh, đường Hồ Chí Minh trên biển là một sáng tạo đặc sắc, thể hiện tầm nhìn chiến lược, tài thao lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban lãnh đạo tối cao của Đảng, Nhà nước và quân đội Việt Nam trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh cách mạng. Đó còn là chiến công đặc biệt xuất sắc của Hải quân Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập tự do, thống nhất đất nước.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu: "Năm tháng sẽ qua đi, nhưng Đường Hồ Chí Minh trên biển mãi mãi là niềm tự hào của quân đội ta, nhân dân ta, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của trí thông minh, lòng dũng cảm, ý chí sắt đá quyết tâm giành độc lập tự do thống nhất đất nước của dân tộc ta. Đường Hồ Chí Minh trên biển thể hiện quyết tâm, ý chí “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, khát vọng cháy bỏng "dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập tự do, thống nhất của dân tộc ta"".
Chủ tịch nước khẳng định, con đường mang tên Bác trên biển còn là biểu tượng của tình quân dân thắm thiết, là biểu tượng sáng ngời của tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả. Đảng, Nhà nước không quên những công lao cống hiến cao cả của anh hùng liệt sỹ, cán bộ, chiến sỹ hải quân ưu tú - những người đã đóng góp nhiều công sức, trí tuệ cho con đường huyền thoại.
Nhân dịp này, Tập thể cán bộ, chiến sĩ Đường Hồ Chí Minh trên biển thuộc Quân chủng Hải quân - Bộ Quốc phòng đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, 7 tập thể và 6 cá nhân thuộc Lữ đoàn 125 Quân chủng Hải quân đã được nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và được truy tặng và phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Trước khi diễn ra lễ kỷ niệm, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các tướng lĩnh, sĩ quan trong quân đội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố và những cựu chiến binh “Đoàn tàu không số” đã dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trên con đường huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển tại bến K15, Đồ Sơn, Hải Phòng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước