90% xe khách vi phạm tốc độ

Duy Cường - Tấn Quýnh-Thứ bảy, ngày 24/08/2013 12:01 GMT+7

 Đây là kết quả từ cuộc kiểm tra của Bộ GTVT vừa thực hiện tại 9 tỉnh, thành phố. Công tác thanh tra còn cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp chưa quan tâm đến công tác theo dõi ATGT.

Chính vì vậy, mặc dù đã có nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra do vượt tốc độ, nhưng vẫn bị nhiều lái xe coi thường xem nhẹ, khiến tình trạng này vẫn diễn ra, trong khi các ngành chức năng còn gặp nhiều lúng túng triển khai các biện pháp kiềm chế.

Sau những vụ tai nạn xe khách, có những gia đình đã không dám liều đi cả nhà trên một chuyến xe, nỗi sợ hãi về những chuyến “xe bay” vẫn cứ ám ảnh cuộc sống của người dân vì tình trạng lái xe qua đây vi phạm tốc độ vẫn xảy ra thường xuyên.

Theo quan sát của phóng viên, nhiều xe chạy với vận tốc trên 100 km/h. Xe này vượt qua xe khác, lấn cả sang làn đường của chiều ngược lại. Người dân lo ngại về những vụ tai nạn tương tự có thể tiếp tục xảy ra.

‘ Ảnh: VOV

Thanh tra Bộ GTVT cho biết, qua đợt kiểm tra tại 9 tỉnh thành vừa qua, kết quả cho thấy số doanh nghiệp vi phạm chiếm 50-60%, đơn vị có phương tiện chạy vượt tốc độ nhiều lần, tập trung ở khu vực miền Trung, tại Quảng Ngãi, Bình Định tỷ lệ này lên đến 96%. Ngoài vấn đề tốc độ, còn có nhiều lỗ hổng trong quản lý vận tải, hơn 30 đơn vị đã bị đình chỉ, thu hồi giấy phép kinh doanh, thu hồi 200 phù hiệu. Tình trạng chung đang diễn ra tại các doanh nghiệp vận tải trên cả nước là việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhằm kiểm soát tốc độ mới chỉ mang tính chất đối phó.

Ông Nguyễn Văn Dần, Phó GĐ Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa khẳng định: “Những doanh nghiệp hoạt động theo mô hình chủ doanh nghiệp không phải là chủ phương tiện thì họ lắp đặt cho có, vì họ đã giao toàn bộ cho doanh nghiệp rồi. Rõ ràng việc theo dõi, quản lý hành trình chỉ làm cho có”.

Dự kiến, việc áp dụng xử phạt vi phạm tốc độ thông qua dữ liệu hộp đen sẽ bắt đầu từ ngày 15/8 vừa qua, tuy nhiên cho đến nay, biện pháp kiểm soát tốc độ được Bộ GTVT coi là “chiến dịch mạnh tay” vẫn chưa thể thực hiện được vì những quy định khác nhau giữa các văn bản luật.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Phải đợi thông tư mới có hiệu lực thì biện pháp này mới được áp dụng vào đầu tháng 10 tới. Vì có nhiều quy định giữa thông tư này khác với thông tư cũ và không quy định chi tiết, ví dụ như khoảng thời gian nào gọi là vượt tốc độ còn đang gây nhiều tranh cãi”.

Cũng theo Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng chủ yếu là do lỗi chủ quan vi phạm tốc độ của người lái xe, nhưng gián tiếp là do sự buông lỏng trong công tác quản lý về vận tải cũng như những hạn chế về công tác thanh tra, kiểm soát, đặc biệt là với xe khách. Nếu các lái xe khách không được kiểm tra sức khỏe, tay nghề và đạo đức, lại bị sức ép về thời gian và doanh thu, thì tính mạng của nhiều hành khách còn bị đe dọa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước