900 đại biểu dự Đại hội Quốc tế ngữ toàn cầu

Ngọc Hà-Chủ nhật, ngày 29/07/2012 21:00 GMT+7

Đại hội quốc tế ngữ toàn cầu lần thứ 97 đã khai mạc sáng 29/7, tại Hà Nội với sự tham gia hơn 900 đại biểu là những nhà quốc tế ngữ đến từ 62 quốc gia trên thế giới. Phó Chủ nước Nguyễn Thị Doan đã tham dự và có bài phát biểu tại phiên khai mạc.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai Đại hội kể từ khi Quốc tế ngữ ra đời cách đây 125 năm. Với chủ đề "Esperanto - Quốc tế ngữ - Cầu nối vì Hòa bình, Hữu nghị và Phát triển", Đại hội quốc tế ngữ toàn cầu lần thú 97 giới thiệu về đóng góp của Việt Nam cho phong trào quốc tế ngữ toàn cầu, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của quốc tế ngữ Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á. Đây cũng là dịp Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước, con người, tình yêu hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Ông Augusto Casquero, Giảng viên Quốc tế ngữ người Tây Ban Nha cho biết: “Tôi tham gia giảng dạy Quốc tế ngữ tại Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam và nhiều nước châu Á khác. Tôi hiểu Việt Nam qua quốc tế ngữ chứ không phải bằng tiếng Anh hay tiếng Tây Ban Nha, vì thế không thể nói tiếng Anh lấn lướt các ngôn ngữ khác. Quốc tế ngữ dành cho tất cả mọi người, nó là cầu nối của tình hữu nghị, văn hóa và hòa bình”.
Ngôn ngữ Esperanto ra đời cách đây 125 năm do một bác sĩ nhãn khoa người Ba Lan công bố năm 1887. Hiện nay có khoảng hơn 2 triệu người tại hơn 100 quốc gia sử dụng ngôn ngữ này như ngôn ngữ thứ hai. Esperanto du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu của thế kỷ 20 và sau đó trở thành một trong những cầu nối quan trọng giúp cộng đồng quốc tế hiểu biết hơn về Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch Hội Quốc tế ngữ Việt Nam chia sẻ: “Trước đây chúng ta dịch hàng trăm đầu sách trong chiến tranh chống Mỹ, sử dụng làm ngôn ngữ để tuyên truyền về đất nước và con người Việt Nam. Thông qua quốc tế ngữ để bạn bè giúp đỡ chúng ta. Gần đây, chúng tôi đã dịch Nhật ký Đặng Thùy Trâm, khi dịch tác phẩm này thế giới rất cảm động khi đọc bằng quốc tế ngữ. Tác phẩm thứ hai chúng tôi chọn dịch là truyện Kiều để mang Việt Nam đến với thế giới qua những tác phẩm văn học”.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định, việc đăng cai tổ chức Đại hội quốc tế quốc tế ngữ là dịp để Việt Nam cảm ơn những người bạn quốc tế đã hết lòng ủng hộ Việt Nam trong những năm kháng chiến trước đây cũng như xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay. Với tinh thần Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tin tưởng Quốc tế ngữ sẽ tiếp tục trở thành ngôn ngữ quốc tế gắn kết nhân dân các quốc gia trên thế giới vì hòa bình, phát triển và hợp tác.
Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao huân chương Hữu nghị, phần thưởng cao quý của nhà nước Việt Nam cho Hội Quốc tế ngữ toàn cầu - tổ chức lớn nhất thế giới của những người nói tiếng Esperanto.
Trong khuôn khổ Đại hội, chương trình “Ngày Việt Nam” cũng đã khai mạc chiều nay. Đây là dịp để nước chủ nhà giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam - một dân tộc yêu chuộng hòa bình, có bề dày văn hóa đặc sắc với 54 dân tộc anh em đã cùng chung lưng đấu cật xây dựng và bảo vệ bờ cõi thiêng liêng trong suốt chiều dài 4000 năm lịch sử.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước