Ảm đạm thị trường xe máy

Khánh Ly-Thứ năm, ngày 24/05/2012 11:30 GMT+7

Thị trường xe máy đang phải trải qua giai đoạn hết sức ảm đạm khi lượng tiêu thụ đã giảm tới 70-80%, đặc biệt là dòng xe tay ga.

Điều này được lý giải không chỉ bởi kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu, mà còn bởi hiện “cầu” xe máy trên thị trường đã giảm mạnh, trong khi nguồn cung lại dồi dào. Thế nên mới có chuyện, dù đã đưa ra các chiêu khuyến mãi, giảm giá, thậm chí có đại lý chấp nhận bán lỗ để xả hàng tồn kho mà vẫn không thu hút được khách hàng.

Chủ cửa hàng Loan Hảo trên phố Huế cho biết: “Nếu như trước đây mình có thể bán được 1 xe máy mỗi ngày, nhưng giờ thì đến cả tuần, thậm chí cả tháng chẳng bán được”.

Theo các chủ cửa hàng, thỉnh thoảng cũng có khách qua lại, nhưng đa phần không có nhu cầu thực sự. Khách hàng thường đến tham khảo giá nhưng không mua.
Lý giải cho tình trạng ế ẩm của thị trường xe máy, các chuyên gia kinh tế cho rằng, không chỉ bởi lý do kinh tế khó khăn người dân thắt chặt chi tiêu, mà còn có một nguyên nhân quan trọng khác. “Ở hầu hết các nước trên thế giới, việc tiêu thụ xe máy đã rất ít và nước ta vẫn luôn là thị trường lớn về tiêu thụ xe máy. Điều này đã dẫn tới việc các nhà máy, công nghệ sản xuất xe máy đang đổ dồn vào thị trường Việt Nam, dẫn tới lượng cung trên thị trường tăng mạnh, trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước lại đang có xu hướng giảm”, tiến sĩ kinh tế Phạm Tiến Đạt nói.
Hiện tại, các hãng xe vẫn tiếp tục nghiên cứu để đưa ra thị trường các dòng xe mới, nhưng xem ra để có được một khách hàng trong bối cảnh này thực sự là khó khăn.
Nếu như trước đây, các dòng xe hút khách luôn bị các đại lý găm hàng, đẩy giá lên cao, thì nay cho dù các đại lý đã khuyến mãi, giảm giá, thậm chí chấp nhận bán lỗ để xả hàng tồn kho mà vẫn không hấp dẫn được khách hàng.
Dòng xe SH đã từng rất được ưa chuộng, chưa bao giờ biết đến hai từ “giảm giá”, nhưng đến nay đã được các đại lý bán với giá rẻ hơn, vậy mà suốt nửa năm qua, những chiếc xe vẫn nằm nguyên vị trí đó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước