Ấn Độ: Bùng nổ môi giới hôn nhân qua… mạng

Đức Cường -Thứ năm, ngày 25/06/2009 10:55 GMT+7

Hôn nhân do gia đình sắp đặt là một phong tục truyền thống tại Ấn Độ. Các bậc làm cha làm mẹ tại quốc gia Nam Á này thường tìm chồng hoặc vợ cho con mình thông qua những người môi giới. Tuy nhiên cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin, họ đã tìm ra một cách làm hiệu quả và đỡ tốn kém hơn nhiều: đó là lên mạng. Thông qua những trang web môi giới hôn nhân, họ có thể mở rộng diện tìm kiếm và nâng cao tiêu chuẩn cho dâu rể tương lai.

Bà Deena Kataria đang tìm chồng cho cô con gái cưng Priti, và thay vì tìm chàng rể thích hợp trong số các gia đình quen biết, bà có phương pháp tìm kiếm mang tính công nghệ cao hơn. Bà Kataria vào trang Saadi.com, trang web mai mối lớn nhất Ấn Độ, với rất đông ứng cử viên tiềm năng cho vị trí chàng rể.

Bà Deena Katarina cho biết: “Chúng tôi muốn có nhiều lựa chọn hơn cho con gái mình, chúng tôi muốn chọn được người tốt nhất. Đó là lý do tại sao tôi lại lên trang saadi.com, chúng tôi nghe nói có rất nhiều người đăng ký tại đây và chọn được bạn đời thông qua cách này”.

Bà Mona Sipahimali là người điều hành trang web saadi. Bà khẳng định có đến 60% những người biết nhau qua trang web của bà cuối cùng đã đi đến hôn nhân. Sự thành công của những trang web như saadi khiến các bậc cha mẹ tại Ấn Độ ngày càng có xu hướng bỏ qua cách sắp đặt kết hôn truyền thống là thông qua các ông bà mai mối.

Bà Mona Sipahimali, người điều hành trang web saadi.com: “Chúng tôi gọi những người môi giới là Maharajas. Họ thường đến tận nhà bạn và đặt vấn đề kết hôn. Nhưng bây giờ thì số lượng những người như thế ít lắm rồi. Tìm kiếm trên mạng giúp chúng tôi có những sự lựa chọn rộng khắp trên tòan thế giới”.

Những địa chỉ môi giới trên mạng và các trung tâm cung cấp dịch vụ internet công cộng cho các gia đình chưa nối mạng tại nhà đang mọc lên như nấm tại Ấn Độ. Không chỉ có người sống tại Ấn Độ sử dụng dịch vụ này, gần một nửa số khách hàng của các trang web sống tại Mỹ, Anh, Australia và vùng vịnh.

Những người cung cấp dịch vụ môi giới hôn nhân trên mạng tin tưởng rằng cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin tại Ấn Độ, ngành công nghịêp môi giới qua internet cuối cùng sẽ thay thế hòan tòan cho sự sắp đặt truyền thống.

Theo anh Gourav Rakshit, gười điều hành trang web saadi.com: “Chúng tôi đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng internet tại Ấn Độ, ở mọi nơi chúng tôi đều chứng kiến sự gia tăng số lượng khách hàng từ 30 - 40%. Điều quan trọng là chúng tôi không có ý định thay đổi cuộc sống gia đình truyền thống, chúng tôi chỉ muốn giúp mở rộng cơ hội lựa chọn bạn đời cho mọi người”.

Trong khi đó cô Priti, 22 tuổi, nói cô cảm thấy thỏai mái với việc lướt web để chọn chồng cho mình. Cô đặt ra những tiêu chuẩn khá cao cho người chồng tương lai: “Chồng tôi phải là người có học thức cao, xuất thân từ một gia đình được nể trọng, và anh ấy nhất định phải biết cách ứng xử, bởi vì tôi là một người được giáo dục chu đáo. Và tôi chỉ tìm những người xuất thân từ cộng đồng Hindu”.

Cô Priti hòan tòan không có ý định vội vã trong công cuộc tìm kiếm được xác định là khó khăn này. Cô tuyên bố sẽ dành hẳn hai năm tiếp theo để tìm vị hôn phu hoàn hảo trên mạng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước